Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đất vàng Thủ Thiêm: Chọn nhà đầu tư vốn lớn, năng lực cao

Đất vàng Thủ Thiêm: Chọn nhà đầu tư vốn lớn, năng lực cao

Viết email In

Nhà đầu tư muốn tham giá đấu giá 9 lô đất tại khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) với tổng diện tích khoảng 7,8 héc ta sẽ phải trải qua nhiều điều kiện ràng buộc khắt khe về vốn, chấp hành pháp luật, cam kết tiến độ, ký quỹ cho dự án khi được chọn... nhằm tránh tình trạng nhà đầu tư yếu kém lọt vào dự án lớn này.

Theo thông tin được ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM, đưa ra tại cuộc họp báo ngày 2/5, những điều kiện ràng buộc nói trên nhằm tránh tình trạng nhà đầu tư không có năng lực tham gia dự án, nhận đất xong rồi không thực hiện. Tin thần chung của chính quyền thành phố là từ nay trở về sau sẽ đấu giá tất cả các khu đất công để chọn nhà đầu tư có năng lực.  


Ông Võ Văn Hoan (trái), Chánh Văn phòng UBND thành phố tại buổi họp báo ngày 2/5
(Ảnh: Văn Nam) 

Cụ thể, nhà đầu tư muốn tham gia đấu giá quyền sử dụng đất một lần cho toàn bộ 9 lô đất tại khu chức năng số 1 Khu đô thị mới Thủ Thiêm phải đảm bảo: có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu có giá trị tương đương do cơ quan có thẩm quyền cấp và không vi phạm pháp luật về đất đai; có năng lực tài chính đảm bảo triển khai dự án theo tiến độ quy định (trong đó có vốn thuộc sở hữu không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư tạm tính, tức có vốn tương đương 5.400 tỉ đồng trong tổng vốn tạm tính khoảng 27.000 tỉ đồng). 

Điều kiện tiếp đến là nhà đầu tư phải có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án được tối thiểu 80% tổng mức đầu tư tạm tính, tức tương đương 21.600 tỉ đồng và nhà đầu tư không lỗ lũy kế tính đến nằm 2017; đảm bảo có năng lực kinh nghiệm trong quản lý thực hiện dự án; cam kết tự bỏ vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối với 9 lô đất.

Đặc biệt, để tránh tình trạng trúng đấu giá xong "ngâm" dự án, ông Hoan cho biết thêm một yêu cầu khác là nhà đầu tư có kế hoạch chi tiết, tiến độ hợp lý để thực hiện hoàn thành dự án trong thời gián không quá 60 tháng kể từ được chọn. Đồng thời, nhà đầu tư cam kết nộp tiền ký quỹ thực hiện dự án sau khi trúng đấu giá.

Quan điểm của thành phố là không phải trúng đấu giá xong nhà đầu tư muốn làm gì trên đất thì làm, mà phải thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch thành phố đã đề ra, nhà đầu tư phải có năng lực, đã từng tham gia các dự án tương tự, chứ không phải cò con nhảy vô làm dự án lớn ...

Đây chỉ là một khu chức năng, nhưng có tổng mức đầu tư khoảng 27.000 tỉ đồng, bao gồm tiền sử dụng đất, chi phí hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối. Trong cuộc đấu giá sắp tới, có khả năng các nhà đầu tư nước ngoài cũng tham gia. 

Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn đối diện quận 1, với tổng diện tích 657 héc ta. Đây là khu vực được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TPHCM, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp, có vị trí quốc tế, là trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí.

Theo quy hoạch 1/2000 được duyệt, khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh. Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm được chia làm 5 khu vực chính gồm Khu vực “lõi trung tâm” chính, Khu dân cư phía Bắc, Khu dân cư dọc Đại lộ Mai Chí Thọ, Khu dân cư phía Đông, Khu châu thổ phía Nam. 

Văn Nam 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3322 khách Trực tuyến

Quảng cáo