Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Sẽ bãi bỏ hàng loạt quy định về kinh doanh bất động sản

Sẽ bãi bỏ hàng loạt quy định về kinh doanh bất động sản

Viết email In

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và Luật Quy hoạch đô thị. Dự kiến sẽ có nhiều điều kiện bất hợp lý được loại bỏ.

Theo đề cương sửa đổi mà Bộ Xây dựng trình ra, một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 sẽ được sửa đổi theo hướng bãi bỏ nhiều quy định về ngành nghề môi giới bất động sản và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.  


(ảnh minh họa: Ashui.com) 

Quy định hiện hành yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỉ đồng. Nhiều ý kiến đã không đồng thuận về quy định tỉ lệ tối thiếu về vốn này song luật vẫn được áp dụng. Nay Luật Đầu tư 2014 và Luật Doanh nghiệp 2014 không còn quy định về vốn pháp định của doanh nghiệp khi thành lập. Trong khi Luật Kinh doanh bất động sản lại quy định về vốn pháp định là chưa phù hợp nên cần phải sửa đổi theo hướng bỏ. 

Mặt khác, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định khi thành lập doanh nghiệp thì chưa cần phải có yêu cầu về điều kiện kinh doanh, chỉ khi doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì mới cần phải có điều kiện kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên, Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Do vậy quy định phải có ít nhất hai người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản là không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Luật sửa đổi cũng dự định bãi bỏ quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản vì trên thực tế, người môi giới cũng được có quyền tham gia hoặc được ủy quyền mua/bán bất động sản chứ không thể ngăn cấm một hoạt động kinh doanh thông thường.

Bộ Xây dựng dự kiến cũng bỏ luôn điều kiện sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Những quy định có tên trong danh sách sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản nêu trên hoặc là áp dụng điều kiện kinh doanh quá mức cho một ngành nghề kinh doanh bình thường. Hoặc là đặt ra nhưng thiếu tính thực tế nên việc sửa đổi, bãi bỏ những quy định không cần thiết đối với các doanh nghiệp/cá nhân/tổ chức hành nghề kinh doanh/môi giới bất động sản là hoàn toàn chính xác. 

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2014 khách Trực tuyến

Quảng cáo