Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Xu hướng Khách sạn xanh hơn để hút khách

Khách sạn xanh hơn để hút khách

Viết email In

Ngày nay, nhiều khách hàng có ý thức bảo vệ môi trường thường tìm kiếm các khách sạn được chứng nhận là gần gũi với thiên nhiên. Là quốc gia luôn tự hào về hình ảnh xanh, sạch, Singapore chọn năm 2018 là “Năm hành động vì khí hậu” và các khách sạn của nước này không bỏ lỡ xu hướng đó.

Tại Singapore, một trong số khách sạn được công cụ tìm kiếm thông tin du lịch toàn cầu Kayak đánh giá thân thiện với môi trường hàng đầu là Parkroyal on Pickering. Chỉ cần đến gần khách sạn được bình chọn là “Khách sạn xanh hàng đầu châu Á” của Giải thưởng Du lịch thế giới trong suốt 3 năm qua, người ta có thể cảm thấy tràn ngập hứng khởi bởi những khoảng xanh mướt mắt.

Sử dụng cây xanh và vật liệu tái chế


Khách sạn Parkroyal on Pickering với khuôn viên xanh mát. (Nguồn: South China Morning Post) 

Tọa lạc tại khu trung tâm kinh doanh sầm uất với những tòa nhà chọc trời tạo cảm giác bí bách nhưng Parkroyal on Pickering lại có trọn bộ vườn cây rậm rì trên sân thượng, các thác nước, mảng xanh thẳng đứng... Cây cối phủ kín 15.000 m2, gấp đôi toàn bộ diện tích đất của khách sạn. 

Không chỉ mang lại cảm giác bình an, cây xanh còn hấp thu nhiệt, tạo bóng mát và nhiệt độ dễ chịu. Giám đốc bộ phận marketing của Parkroyal on Pickering, ông Lee Kin Seng, tiết lộ: “Một hệ thống tưới nhỏ giọt đưa nước và dưỡng chất từ bồn chứa nước mưa trên sân thượng xuống từng khoảng xanh. Khi trời không mưa, hệ thống này chuyển sang sử dụng NEWater, tức nước tái chế của Singapore”.

Không chỉ tích cực trồng cây, Parkroyal on Pickering còn là tòa nhà đầu tiên sử dụng công nghệ Cobiax (hệ thống hạn chế dùng bê tông và thay thế bằng nhựa tái chế). Họ cũng cố gắng tận dụng ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm nước và năng lượng tối đa. Trong sảnh khách sạn rộng lớn chỉ có vài ngọn đèn LED phát sáng bằng các tấm pin mặt trời trên mái. Phòng dành cho khách luôn có thùng rác tái chế, nước uống đựng trong các bình thủy tinh và có thiết kế mở để “hứng” ánh sáng ban ngày. Tầng thứ năm của khách sạn Parkroyal on Pickering được dành làm không gian thư giãn, với một hồ bơi, các điểm nghỉ chân trong vườn và một vườn thảo mộc.

Nhiều khách sạn khác của đảo quốc sư tử đang theo chân Parkroyal on Pickering trong bảo vệ môi trường. Việc quản lý của Singapore về vấn đề này cũng rất nghiêm ngặt. Những tòa nhà mới xây đều phải đảm bảo mức tối thiểu theo chứng nhận Green Mark - bộ tiêu chuẩn xanh của Singapore. Với những tòa nhà hiện hữu, chính phủ Singapore sẵn sàng tài trợ lên đến 50% chi phí trang bị các công nghệ mới thân thiện với môi trường hơn. 

Một cuộc khảo sát 7.000 khách do tập đoàn Accor tiến hành năm 2016 chỉ ra rằng 2/3 số khách du lịch quốc tế sẵn lòng chi thêm chút ít để chọn ở khách sạn xanh.

Trong khi đó, các công cụ tìm kiếm thông tin du lịch toàn cầu như Kayak cũng nhanh nhạy tạo ra một bộ lọc “thân thiện với môi trường” dành cho khách sạn, với các tiêu chí như tiết kiệm nước, điện và năng lượng, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc địa phương, dùng xe đạp để di chuyển, giảm khí thải carbon. 

Cải thiện khâu xử lý chất thải

Ngoài chuyện tăng thêm diện tích cây cối, còn nhiều cách để các khách sạn xanh hơn. Một trong số đó là cuộc chiến xử lý thức ăn thừa. Tổng giám đốc Ben Patten của khách sạn Ibis Singapore on Bencoolen phát hiện thực khách bỏ mứa đến hơn 80% thức ăn trong khách sạn của mình.

Từ tháng 2 qua, ông Patten phát động chiến dịch “Dĩa sạch”, mỗi chiếc dĩa không còn thức ăn vào cuối buổi buffet đồng nghĩa với 1 đô la Singapore (SGD) được quyên góp cho quỹ từ thiện The Food Bank Singapore. Khách sạn Ibis Singapore on Bencoolen còn cho vào tầm ngắm các loại vật dụng nhựa dùng một lần. Thay vì chai nhựa, nhân viên khách sạn khuyến khích khách chọn uống nước trong ly thủy tinh. Thức ăn mang đi được đựng trong các loại bao gói có thể phân hủy và sử dụng ống hút làm bằng giấy.

Trong khi đó, Grand Hyatt Singapore tập trung cải thiện nguồn thực phẩm. Một phần nguồn rau sạch của Hyatt từ vườn rau trên nóc khách sạn, nơi trồng từ húng quế, bạc hà đến cây cà ri, chuối... Khu vườn này được các đầu bếp khách sạn yêu thích vì sự tiện lợi và độ sạch của rau.

Chưa hết, dưới tầng hầm Grand Hyatt lắp đặt một hệ thống biến thức ăn thừa thành phân hữu cơ sau 24 giờ, sau đó đem bón cho các khu vườn của khách sạn hoặc bán ra ngoài. Nhờ hệ thống này, khách sạn tận dụng được 400 tấn thức ăn thừa mỗi năm, tiết kiệm khoảng 100.000 SGD chi phí thu dọn và cắt giảm 55.000 túi rác một năm. Grand Hyatt cũng là khách sạn đầu tiên trên thế giới đầu tư một nhà máy điện nhiệt kết hợp để tự cung ứng 30% nhu cầu điện năng của khách sạn cũng như giảm lượng khí thải carbon đến gần 1.200 tấn/năm. 

Duy An 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo