Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Công nghệ Giải pháp Cầu vượt nhẹ giảm ùn tắc giao thông

Cầu vượt nhẹ giảm ùn tắc giao thông

Viết email In
Một giải pháp tình thế giúp chống ùn tắc giao thông cho Hà Nội và TPHCM là xây dựng cầu vượt lắp ghép. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ xây dựng cầu vượt lắp ghép kết cấu thép tại 2 nút ngã tư gồm nút giao giữa đường Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà và đường Láng Hạ; Ngã tư giao giữa đường Thái Hà - Chùa Bộc và đường Tây Sơn...

Chỉ là cầu tạm

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, trong khi chúng ta không có đủ khả năng xây dựng cầu kiên cố, việc xây dựng cầu vượt lắp ghép kết cấu thép để giải quyết tức thời là hợp lý. Vì với kết cấu nhẹ, người ta tiến hành lắp ghép trong một thời gian ngắn (vài tháng) là có thể hoàn thành một chiếc cầu.
  • Ảnh bên: Phương án thiết kế cầu vượt lắp ghép kết cấu thép dự kiến xây thí điểm tại Hà Nội.
Hơn thế, do kết cấu nhẹ, người ta có thể tháo, lắp dễ dàng, tiện lợi cho việc lắp xong và cả việc tháo dỡ nếu không cần sử dụng tới. "Trong điều kiện chưa có tiềm lực kinh tế mạnh và cần giải quyết ngay vấn đề ùn tắc tại các nút giao thông thì việc xây cầu vượt kết cấu nhẹ là hợp lý", PGS.TS Nguyễn Văn Hùng nói. Tất nhiên, việc thiết kế cầu như thế nào, dài bao nhiêu, rộng thế nào cần phải được xem xét và cân nhắc kỹ.

TS Vũ Hoài Nam, trưởng bộ môn Đường ô tô và Đường đô thị, khoa Công trình, Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, trong tình thế hiện nay, cầu vượt bằng thép có thể là giải pháp tình thế tốt do lắp ghép đơn giản, nhanh, tháo dỡ dễ, không tốn nhiều diện tích thi công nên không ảnh hưởng nhiều và lâu dài đến giao thông.

Đặc biệt, hiện nay do quy hoạch chưa ổn định thì việc làm cầu thép là phù hợp vì có thể tháo lắp dễ dàng mang đi nơi khác khi nhu cầu giao thông tại đó không còn cao nữa...

Chấp nhận tiếng ồn và bụi

Cầu vượt nhẹ sẽ được làm hoàn toàn bằng thép, móng cọc vít thi công ép xoắn, số cọc ít, giá thành có cao nhưng đặc điểm thi công nhanh, sau khi không dùng nữa có thể dễ dàng tháo ra. Thời gian hoàn thành 1 cây cầu nhẹ là 120 ngày. Khi thi công, các móng, cọc sẽ thực hiện tại hiện trường còn cấu kiện khác sẽ được chế tạo sẵn trong xưởng chở ra lắp ráp. Với phương án này trong vòng 4 tháng là có thể thi công xong cầu với chiều dài 300m. Giá thành dự tính khoảng 150 tỷ đồng/cầu.

PGS.TS Phạm Huy Khang (Đại diện nhóm nghiên cứu phương án cầu vượt nhẹ
Tuy nhiên, TS Vũ Hoài Nam lưu ý: Tránh tư duy làm cầu là để giải quyết ùn tắc tại vị trí đó. Thực tế nếu không giải quyết bài toán ùn tắc ẩn trên mạng đường xung quanh, ùn tắc có thể di cư từ nơi làm cầu ra nơi khác và cuối cùng hiệu quả không đạt được. Như hầm Kim Liên, giờ đây tắc không phải ở hầm mà ở nút giao Kim Liên - Phạm Ngọc Thạch rồi lan sang hầm Kim Liên bây giờ.
 
Tình cảnh này hiện cũng xảy ra ở nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Vì vậy, cần tránh tư duy làm cầu để giải quyết ùn tắc mà phải xem cái cầu chỉ là một phần của mạng giao thông trong phạm vi giao thông xung quanh nó mới giải quyết được vấn đề, tránh lãng phí.

Cần phân tích giá trị cẩn thận, không nhất thiết phải cầu rộng, ví dụ một cầu nhỏ chỉ dành cho nhánh rẽ trái lớn nhiều khi cũng làm cho nút không còn ùn tắc nữa hoặc ở mức chấp nhận được. Làm như vậy sẽ tiết kiệm được kinh phí. Ngoài ra cũng cần phân tích kinh tế quy mô của cầu.

Nếu một năm chúng ta có giả sử 720 giờ cao điểm, nếu chấp nhận 50% số giờ đó không ùn tắc cũng là tốt rồi, chứ giải quyết triệt để cả thì chắc chắn phương án cầu đơn giản như hiện nay không giải quyết được.

TS Phạm Tuân, Dự án Chống ùn tắc giao thông cho biết, cầu vượt nhẹ thường có tuổi thọ tối đa là 10 năm, được coi là giải pháp ứng phó với nạn ùn tắc hữu hiệu tại các thành phố lớn hiện nay. Tuy nhiên, cầu vượt bằng kết cấu thép thường gây ra tiếng ồn và bụi.

Nếu xác định xây dựng cầu này thì phải chấp nhận các yếu tố đó. Ngược lại, với kinh phí lớn hơn thì có thể xây dựng các cầu cầm cạn, cao khoảng 1,9m sử dụng cho xe ô tô nhỏ và xe máy. Cầu này có thể sử dụng lâu dài được.

Tô Lan
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo