Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Công nghệ Giải pháp Pavegen: Tạo năng lượng từ những bước chân

Pavegen: Tạo năng lượng từ những bước chân

Viết email In

Các nhà khoa học Anh đã hiện thực hóa việc thu năng lượng từ mỗi bước chân của bạn. Những miếng lót đường đặc biệt PaveGen được sản xuất từ nhựa tái chế, sẽ hấp thụ năng lượng động học từ mỗi bước chân con người, sau đó biến năng lượng này thành một lượng điện nhỏ, cung cấp cho những thiết bị sử dụng điện ở gần đó. Nguồn năng lượng này sẽ được lưu trữ tới tận ba ngày trong một cục pin được gắn kèm trên dưới mỗi tấm PaveGen.



Đơn giản và hiệu quả

Nhân sự kiện khai mạc Olympic 2012 (ngày 27/7), 20 tấm PaveGen sẽ được lắp đặt tại ngã tư khu vực sân vận động Olympic ở London và trung tâm thương mại Westfield ở thành phố Stratford, nơi dự kiến sẽ đón nhận khoảng 30 triệu người trong năm đầu tiên sau khi khai trương. Laurence Kemball-Cook, kỹ sư 25 tuổi, người đã phát triển các mẫu PaveGen thử nghiệm từ năm 2009, cho biết: “Lượng năng lượng thu được từ những bước chân đáp ứng được một nửa nhu cầu điện chiếu sáng cho khu vực bên ngoài trung tâm thương mại này”.

Mỗi tấm PaveGen được thiết kế để khi có chân người bước lên nó sẽ thụt xuống 5mm. Ngoài ra, nó còn có gắn kèm một chiếc đèn LED nhỏ với chức năng báo hiệu. Chiếc đèn này sẽ cháy sáng khi có người bước lên và chỉ tiêu tốn khoảng 5% lượng điện vừa tạo ra. Ông Richard Miller thuộc Ban Chiến lược công nghệ của chính phủ Anh đánh giá việc gắn đèn nháy là ý tưởng hay. Theo ông, khi nhìn thấy đèn sáng, mọi người sẽ nhận thức được mình đang đóng góp vào việc sản xuất năng lượng sạch theo một cách thức đơn giản và hiệu quả. Tâm lý này sẽ giúp họ nâng cao ý thức về việc sử dụng các nguồn năng lượng bền vững. Nhưng cơ chế chuyển đổi từ động năng được hấp thụ sang điện năng của PaveGen thì vẫn chưa được tiết lộ.

Mỗi bước chân con người sản xuất ra năng lượng đủ để thắp sáng một bóng đèn LED trong vòng 30 giây, đây là một ứng dụng kiểu crowdsourcing, có nghĩa là tích tiểu thành đại.

Kemball-Cook tiết lộ: “Thực ra, công nghệ này đã được lắp đặt thử nghiệm cách đây không lâu tại một lễ hội ngoài trời, nơi chúng tôi thu được năng lượng từ khoảng 250.000 bước chân, đủ để sản xuất lượng điện để sạc 10.000 chiếc điện thoại di động”. 



Chiếu sáng công cộng

Laurence Kemball-Cook mong muốn việc hệ thống PaveGen sẽ được đưa vào sử dụng nhằm phục vụ nhu cầu chiếu sáng cho đường phố, các biển quảng cáo và sẽ được lắp đặt tại những nơi dân cư đông đúc như trung tâm thành phố, bến tàu điện ngầm hoặc các hành lang ở những trường học.

Anh nói: “Chúng tôi sẽ lắp đặt thử nghiệm tại trường đại học Kent nằm ở phía đông nam nước Anh, nơi có khoảng 1.100 học sinh”.

Kemball-Cook từ chối tiết lộ về chi phí sản xuất mỗi PaveGen, anh cho rằng, vào thời điểm hiện tại chi phí để sản xuất một miếng PaveGen khá đắt nhưng sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu được sản xuất hàng loạt. Anh giải thích: “Cũng giống như tất cả những thiết bị công nghệ khác, quy mô và thành công lâu dài của mỗi sản phẩm đều phụ thuộc lợi nhuận thu được sau khi sản xuất. Nếu giá thành quá cao, thì bạn cần phải tìm ra một nơi thích hợp để các ứng dụng của sản phẩm đó được sử dụng rộng rãi hơn”.

Kemball-Cook cho biết công nghệ PaveGen sẽ hoạt động rất ổn định, dễ lắp đặt và rất bền. Trong tương lai, anh muốn thấy hệ thống “vỉa hè xanh” này được lắp đặt tại những nước đang phát triển, ở những khu vực có lượng dân số đông đúc nhưng sự cung cấp về năng lượng lại hạn chế, như ở những khu ổ chuột ở Mumbai, Ấn Độ.

 



Ước tính, mỗi người thực hiện khoảng 150 triệu bước đi trong cuộc đời mình. Và nay, PaveGen đã đánh thức tiềm năng của chúng.

PaveGen đã giành được rất nhiều giải thưởng, bao gồm cả giải trong danh mục Big Idea (Ý tưởng lớn) của Ethical Business Awards và giải Shell LiveWire Grand Ideas Award.

Kiều Trang 

 

Lời bình  

 
+1 # Hoa Nguyen 03/12/2011 22:17
À, công nghệ này đã được áp dụng rộng rãi rồi đây. Năm ngoái, một nhóm SV 52KD của ĐHXD đã có đề xuất áp dụng công nghệ này tại vườn hoa có tượng ông Lê nin trong một đề tài NCKH của họ. Công nghệ này đã được giới thiệu năm ngoái trên WAN. Khi đó người ta mới còn áp dụng thử nghiệm.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo