Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Công nghệ Công nghệ mới VietBuild 2010: Công nghệ 3D "bắt tay" cùng thiên nhiên

VietBuild 2010: Công nghệ 3D "bắt tay" cùng thiên nhiên

Viết email In

Hội chợ VietBuild năm 2010 có nhiều sản phẩm mới được ứng dụng kỹ thuật mới, nhưng nổi trội là những sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng đến việc bảo vệ an toàn cho con người trong đời sống hiện tại và tương lai.

Xu hướng này đã xuất hiện từ những kỳ hội chợ trước đây nhưng năm nay có nhiều sản phẩm cụ thể hơn và được các doanh nghiệp lấy đó làm điểm mạnh của mình. Đây là xu hướng mà nhà phân phối và cả khách hàng đều chú ý và cũng là trào lưu trên thế giới. Ngoài ra ứng dụng kỹ thuật số trong thiết kế được thể hiện trên nhiều sản phẩm và công nghệ nano vẫn tung hoành trên các sản phẩm mới.


Giấy dán tường thiết kế theo công nghệ 3D.

Sản phẩm thân thiện hướng đến thiên nhiên

Ở loại gạch ốp lát, lần đầu xuất hiện loại gạch dùng nguyên liệu tái sinh 100% như gạch khổ lớn Fiandre của Vietceramic. Nguyên liệu được dùng từ chất thải công nghiệp được xử lý công nghệ riêng để đảm bảo kỹ thuật cũng như thẩm mỹ và cho ra khổ gạch lớn (75 x 75cm). Gạch Volano đều được sản xuất theo tiêu chuẩn Eco-Label có tỷ lệ tái sử dụng cao, trong quá trình sản xuất tiêu hao ít năng lượng, phục vụ cộng đồng…

Sản phẩm giấy dán tường năm nay có nhiều sản phẩm có thể tái chế, sử dụng nhiều nguyên liệu thiên nhiên như sợi cotton, xenlulo, các đế giấy không có chất PVC và sử dụng yếu tố con người làm thủ công trong sản xuất thay vì máy móc. Về thiết kế, hầu hết các mẫu mới đều mô phỏng từ thiên nhiên như cỏ cây, thú vật. Bề mặt giấy đưa các chất liệu tự nhiên như gỗ, sợi cỏ, đay tre tạo thẩm mỹ và đưa con người tới gần với môi trường tự nhiên hơn. Ngay cả trong thảm trải sàn cũng tràn ngập hình ảnh của cây cỏ như đưa cả vườn cây vào trong nhà là một thiết kế rất mới trong năm nay.


Ngói sinh thái onduline.

Tính an toàn và bảo vệ sức khoẻ cũng được nhấn mạnh. Ở các môi trường có nước hoặc ngoài trời đã có loại gạch có độ nhám cao với tiêu chuẩn R12 (một tiêu chuẩn về độ nhám). Loại gạch này dùng để lát sân, lối đi và hồ bơi chống trơn trượt. Trong các loại giấy, có sản phẩm kháng khuẩn như loại giấy Sakura dùng trong môi trường ô nhiễm. Có loại giấy có thể chống cháy dài đến năm phút.

Loại sử dụng năng lượng mặt trời đã có ứng dụng trong các sản phẩm nhỏ như đèn vườn tự nạp năng lượng vào ban ngày và tự động phát sáng vào ban đêm với giá rẻ từ 90.000đ.

Tấm lợp sinh thái hợp Onduline được làm từ sợi cơ tổng hợp và nhựa Bitum có độ bền cao, chống nóng, không gây tiếng ồn, không gỉ sét, trọng lượng nhẹ và dễ thi công.

Ứng dụng công nghệ tối đa

Nổi bật hơn cả là việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số 3D, xuất hiện trên hầu hết các mẫu trang trí nội thất. Trong sản phẩm gạch, các kỹ thuật in các vân gạch mô phỏng như đá thiên nhiên của Coto đã làm người tiêu dùng khó phân biệt thật giả. Ứng dụng cách tạo chiều sâu cùng với việc làm bề mặt nổi đã tạo ra các mảng tường trông rất thật.


Giấy dán tường mô phỏng từ da thú vật.

Trong giấy dán tường cũng như các sản phẩm thảm mới tung ra đều mang dấu ấn thiết kế 3D. Trên bề mặt sản phẩm cho người ta cảm giác của chiều sâu do kết hợp thiết kế và kỹ thuật in. Với bề mặt giấy cho thấy dạng nổi nhiều chiều và mỗi góc nhìn cho thấy sự thay đổi về hình và vân.

Thiết kế 3D trong thảm tạo ra những hình ảnh ấn tượng, ví dụ tấm thảm trải trong hành lang sẽ cho bạn hình ảnh một con đường có chiều sâu theo luật gần xa, thảm trải cầu thang sẽ có từng bậc thang được in khi trải lên sẽ cho thấy hình ảnh cầu thang sống động.

Kỹ thuật nano được ứng dụng mấy năm qua nhưng năm nay ứng dụng tràn ngập trên sản phẩm gạch, sơn, với công nghệ xử lý bề mặt tạo độ cứng bóng, kết hợp với hợp kim để giảm thiểu sự phát triển của vi khuẩn áp dụng cho sản phẩm gạch. Ứng dụng trong sơn là sự kết hợp của nhiều loại phân tử nano khác nhau cho khả năng chống thấm cao, chống nóng, kháng khuẩn do chống chất bẩn bám lên bề mặt.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo