Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Công nghệ mới Phát triển vật liệu xây dựng có khả năng tự sửa chữa

Phát triển vật liệu xây dựng có khả năng tự sửa chữa

Viết email In

Dự án Nghiên cứu cao cấp (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phát triển tập trung vào việc phát triển vật liệu xây dựng mới có khả năng tự phục hồi. 

Mục tiêu của DARPA là tạo ra một lớp vật liệu xây dựng mới với các hệ thống di động vào những vật liệu có cấu trúc truyền thống. Ví dụ như ống khói có khả năng tự làm sạch hay tự phục hồi sau khi bị hư do nhiệt, vật liệu có bề mặt không bao giờ bị nhạt màu hay mái nhà có thể điều khiển được luồng không khí. 

Các cấu trúc vật liệu hiện đang được sử dụng cho các công trình xây dựng, nhà ở và cơ sở hạ tầng thường bị ăn mòn và hỏng hóc theo thời gian, gây tốn kém trong việc sản xuất, vận chuyển hay thay đổi môi trường. Khi đưa những nguyên liệu sinh học như da, xương, san hô, vỏ cây vào thiết kế vật liệu xây dựng sẽ mang lại những lợi thế đáng kể cho những vật liệu mới. Phát triển và thích ứng với những thay đổi của môi trường và khả năng tự sửa chữa khi bị hư hỏng là những lợi thế đáng kể.

Tính khả thi của dự án này đã được chứng minh khi sản xuất trong quy mô nhà máy đối với những loại vật liệu như gạch sinh học. 

Thu Giang
(Báo Xây dựng /Theo Green Building Elements

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo