Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Cộng đồng Sinh viên Mô hình trường học thân thiện cho trẻ em vùng cao đoạt giải nhất Holcim Prize 2016

Mô hình trường học thân thiện cho trẻ em vùng cao đoạt giải nhất Holcim Prize 2016

Viết email In

Vượt qua gần 250 ý tưởng dự thi, đề tài “Nghiên cứu mô hình trường học thân thiện cho trẻ em vùng cao” của nhóm sinh viên đến từ Đại học Kiến trúc Hà Nội đã đoạt giải ứng dụng của giải thưởng Holcim Prize 2016. 

Vòng chung kết cuộc thi vừa diễn ra vào chiều 9/6 tại TP.HCM. Bên cạnh phần thưởng 85 triệu đồng, nhóm sinh viên chiến thắng còn được Holcim VN hỗ trợ 200 triệu đồng để triển khai ý tưởng thành dự án thực tế.  


Nhóm sinh viên Trường đại học Kiến trúc Hà Nội trình bày đề tài của mình trên mô hình thực tế
(Ảnh: Phương Lan) 

Đề tài “Nghiên cứu mô hình trường học thân thiện cho trẻ em vùng cao” giúp tạo ra mô hình trường học có không gian vui chơi, học tập theo 3 tiêu chí thân thiện, năng động và kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ em vùng cao, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, nâng cao kiến thức tại một môi trường phù hợp. 

Mô hình trường học được thiết kế phù hợp khí hậu và sử dụng các vật liệu thân thiện, sẵn có tại địa phương: tường đất kết hợp ximăng, đảm bảo khô ráo khi trời mưa và mát mẻ khi trời nắng. Vật liệu tre cùng tấm lợp sinh thái Onduline không độc hại và có độ bền cao, cách âm và nhiệt tốt. 

Đề tài được ban tổ chức đánh giá là một ý tưởng có tính mới mẻ và thỏa mãn tiêu chí cao nhất của Holcim Prize, đó là tính khả thi của ý tưởng và hướng đến định hướng phát triển bền vững cho cộng đồng. 

Bên cạnh giải ứng dụng, ban tổ chức còn trao thưởng giải bảo vệ môi trường cho đề tài “Bếp củi cải tiến bảo vệ môi trường” của ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM và đề tài “Xây dựng quy trình trồng nấm rơm trên lục bình và xử lý nguồn bã thải sau trồng nấm làm chế phẩm vi sinh” của ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng; giải phát triển cộng đồng cho đề tài “VReader - thiết bị hỗ trợ người khiếm thị đọc sách bằng công nghệ nhận dạng hình ảnh”. 

Giải thưởng Holcim Prize là một sân chơi khoa học, nơi sinh viên trình bày những ý tưởng có thể ứng dụng vào thực tế, giải quyết những nhu cầu bức thiết của cộng đồng, theo định hướng phát triển bền vững.

Vượt qua vòng thi ý tưởng, các bạn sinh viên sẽ phải đối mặt với một thách thức nữa là triển khai dự án vào thực tế.

Thách thức này đồng thời cũng là cơ hội để các bạn hoàn thiện hơn kỹ năng quản lý dự án, điều phối các bên liên quan, quản lý tài chính, kiểm chứng lý thuyết trong thực hành… 

Các đề tài đoạt giải đặc biệt của cuộc thi Holcim Prize những năm trước đều đã và đang được triển khai thực tế, bao gồm: dự án “Thu gom và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật” (năm 2009), dự án “Nhà vệ sinh nổi” (năm 2010), dự án “Thiết bị chưng cất nước ngọt quy mô hộ gia đình cho người dân miền biển” (năm 2011), dự án “Mô hình tưới phun sử dụng năng lượng mặt trời tại Ninh Thuận” (năm 2012) và “Thùng rác sinh học tại Bình Thuận” (năm 2013), “Bơm va cấp nước cho vùng cao, biên giới, hải đảo” (năm 2014) và “Tận dụng nhiệt thải từ lò để sấy bánh tráng” (năm 2015). 

Đức Thiện 
(Tuổi Trẻ)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2077 khách Trực tuyến

Quảng cáo