Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Philippe Starck chia sẻ về "thiết kế dân chủ" tại Việt Nam qua hội thảo Eurasia Design Talk #7

Philippe Starck chia sẻ về "thiết kế dân chủ" tại Việt Nam qua hội thảo Eurasia Design Talk #7

Ngày 22/10/2018, hơn 1.000 khách tham dự trong cộng đồng sáng tạo gồm các nhà thiết kế trẻ, kiến trúc sư, và nhiều tên tuổi lớn trong ngành đã có mặt tại hội trường khách sạn The Reverie Saigon để được gặp trực tiếp và nghe những lời chia sẻ tâm huyết từ Philippe Starck - người được biết đến như Nhà phát minh, Người tái tạo ngành thiết kế, Nhà sáng tạo lừng danh thế giới. Chương trình do Công ty Eurasia Concept cùng thương hiệu nội thất Ý danh tiếng - Cassina phối hợp tổ chức.  

Trong vai trò là diễn giả chính của buổi hội thảo mang tên The Other Conversation, huyền thoại thiết kế Philippe Starck say sưa chia sẻ hành trình sáng tạo kéo dài hơn nửa thế kỷ của bản thân. Đặc biệt hơn, đó là về những tuyệt tác thiết kế mà ông đã đồng hành cùng Cassina trong hơn 20 năm. Những quan niệm về sáng tạo, những triết lý thiết kế và cả những ý tưởng độc đáo đã được ông chia sẻ hết sức giản dị mà sâu sắc. 

Mở đầu buổi hội thảo, Philippe Starck chia sẻ vạn vật trên trái đất đều được hình thành từ một tế bào sinh học nhỏ bé, qua quá trình tiến hóa và phát triển trở thành những sinh vật khác nhau, từ động vật có xương sống đầu tiên là loài cá, đến các loại động vật lưỡng cư, và những sinh vật hoàn thiện nhất là loài linh trưởng. “Và loài người chúng ta, là sinh vật tiến hóa có trí thông minh, hoàn toàn khác biệt với những sinh vật khác, tôi nhận ra chúng ta phải có trách nhiệm để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.” 

Với Starck, những điều nhỏ nhất được tạo ra đều được coi là sáng tạo, từ cách con người nghĩ ra một món ăn mới, hay khám phá ra một vật liệu mới như thủy tinh để làm bóng đèn, vì vậy bản thân tất cả chúng ta đều là những người sáng tạo. Tuy nhiên, nếu coi sự sáng tạo như là một đám mây, thì trong thực tế sẽ tồn tại những “đám mây đen” và những “đám mây hồng”. Không phải mọi sự sáng tạo nào cũng tốt đẹp, ví dụ như bom nguyên tử là một trong số những “đám mây đen” đó. Dù vậy, trong cuộc sống con người vẫn đang tồn tại và phát triển, cho thấy thực tế số lượng “đám mây hồng” vẫn đang chiếm đại đa số. Và nhiệm vụ của chúng ta, những nhà sáng tạo, là sự vinh hạnh tiếp tục kế thừa những thế hệ trước, tiếp tục tạo ra những “đám mây hồng”, đặt lợi ích của con người và sự sống ở vị trí trung tâm, để mang lại nhiều giá trị tốt đẹp hơn nữa cho nhân loại. "Dù đó là chiếc bàn chải, máy bay hay chiếc ghế thì đều phải được phát triển dựa trên một triết lý duy nhất: giá trị có thể mang lại cho người sử dụng", Starck chia sẻ thêm. 

Với tiêu chí đó, Philippe Starck trở thành người tiên phong, khơi dậy khái niệm “thiết kế dân chủ”. 

Chia sẻ về trạm không gian vũ trụ Axiom mà ông đã được giao trọng trách thiết kế, ông cho biết đây là hình mẫu tiêu biểu của khái niệm này.

Theo lời Philippe Starck, trong vòng hơn 4 tỷ năm nữa, quỹ đạo của trái đất sẽ không còn an toàn do mặt trời phồng lên cực nhanh trước khi chết để biến thành sao lùn trắng. Vì vậy trong vòng 4 tỷ năm này con người sẽ phải tìm ra một giải pháp hay một không gian lưu trú mới, và Philippe Starck là người được vinh hạnh góp phần tạo nên không gian ấy.

“Đây là một dự án mơ ước cho một người sáng tạo như tôi với niềm đam mê thực sự về khám phá không gian và hàng không, bởi Axiom là một trong những công ty tư nhân đầu tiên tiên phong trong lĩnh vực xây dựng trạm không gian vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới, với mục đích mang lại cho mọi người trên Trái Đất cơ hội tham gia vào khoa học, công nghệ và nghệ thuật trong quỹ đạo, thay đổi quan điểm và góc nhìn của mọi người về hành tinh mà chúng ta đang sống.” Starck chia sẻ thêm.

Để thiết kế nội thất của trạm không gian vũ trụ Axiom, Philippe Starck cho biết ông đã gặp gỡ và trò chuyện với nhiều nhà du hành vũ trụ để hiểu thêm về các hoạt động hàng ngày của họ. Ông kể: "Tôi rất ngạc nhiên khi biết các phi hành gia dùng tới 8 tiếng mỗi ngày để nhìn về Trái đất. Và tôi quyết định thiết kế khung cửa sổ với các điểm tay cầm để họ có thể thoải mái di chuyển trong môi trường không trọng lượng". 

Những chiếc huy chương được Philippe Starck sáng chế dành cho Thế vận hội 2024 tại Paris. Với bề mặt như được thiết kế như một chiếc huy chương thông thường, điểm đặc biệt của nó là có thể tách ra làm nhiều mảnh để nhà vô địch có thể trao cho những người đã cùng đồng hành lập nên chiến thắng của họ.

“Sự thật là không ai có thể giành được chiến thắng một mình, vì vậy tôi muốn chiếc huy chương này sẽ giúp các vận động viên có thể chia sẻ thành công cùng với gia đình, đồng đội hay huấn luyên viên. Bằng cách này, tất cả những người đã đồng hành với họ sẽ cùng trở thành nhân chứng trong khoảnh khắc chiến thắng lịch sử ấy.” – Philippe Starck. 

Starck’s Eye là một cuộc cách mạng hóa của kính mát, được ra đời bởi sự kết hợp giữa khái niệm “thiết kế dân chủ” và chủ nghĩa “cơ sinh học”: Lấy cảm hứng từ chính cơ thể con người để tạo ra công nghệ phù hợp hơn với con người. 

Biểu tượng của triết lý này hiện diện trên tất cả khía cạnh, với khớp nối sinh học Biolink® được lấy cảm hứng từ vi mô xương đòn của cơ thể người và đã được cấp bằng sáng chế. Cũng giống như xương bả vai, nó cùng có một sự tự do đa chiều 360 ° của sự xoay chuyển. Chiếc kính được Phlippe Starck đặc biệt thiết kế để đảm bảo sự thoải mái và linh hoạt tối đa cho người sử dụng. 

Vẫn lấy con người là hiện hữu trung tâm của các thiết kế, Philippe Starck có sử mệnh cải tiến hệ thống sofa của Cassina từ những thiết kế kinh điển. Theo quan niệm của ông, sofa là mẫu vật mang trọng lực tựa như hạch tâm của không gian và vô cùng linh hoạt; đó là một yếu tố thiết yếu cho cuộc sống và đảm đương việc cân bằng cho không gian sống.

Từ chiếc Lazy Working Sofa lần đầu ra mắt năm 1998, Philippe Starck phát triển hệ thống sofa với những thiết kế phá cách, trường tồn như Privé, MyWorld, Volage EX-S với những cải tiến từ kỹ thuật khâu chần mới, tích hợp nhiều tính năng tiện dụng nhằm đáp ứng những nhu cầu liên tục thay đổi của con người và không gian.

Về chương trình Design Talk của Eurasia Concept:

Eurasia Concept được biết đến như là cánh cửa để tiếp cận với tinh hoa của ngành nội thất quốc tế. Eurasia Concept là ngôi nhà của hơn 50 thương hiệu đẳng cấp bậc nhất thế giới, đa dạng về phong cách: từ cổ điển, bán cổ điển đến đương đại, hiện đại… Sản phẩm tại Eurasia Concept là những thiết kế được kết tinh từ sự sáng tạo của những tên tuổi hàng đầu, chất liệu cao cấp và tay nghề thủ công điêu luyện của những người nghệ nhân.

Từ lợi thế đó, Eurasia Concept tận dụng để mang những tinh hoa đến gần hơn với cộng đồng sáng tạo trong nước, thông qua những chương trình triển lãm, cuộc thi và đặc biệt là chuỗi chương trình hội thảo Design Talk. Design Talk đã từng chào đón những diễn giả là những tên tuổi danh giá nhất trong ngành như “Đại sứ thiết kế Ý” Giulio Cappellini, “Nhà thiết kế của thập kỷ” Patricia Urquiola… Và lần này, với sự có mặt của Philippe Starck, Eurasia Concept mong muốn sẽ đem đến nhiều cảm hứng và kiến thức bổ ích cho các kiến trúc sư, nhà thiết kế và những người yêu nội thất. 

Huy Long 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo