Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Kỹ sư Kinh nghiệm triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả của Liên minh Châu Âu và Bungari

Kinh nghiệm triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả của Liên minh Châu Âu và Bungari

Viết email In
Ngày 12/5/2010, Viện KHCN Xây dựng (IBST) đã tổ chức Hội thảo khoa học về “Kinh nghiệm triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả của Liên minh Châu Âu và Bungari - ứng dụng phần mềm tính toán hiệu quả năng lượng trong điều kiện Việt Nam”.

Tham dự hội thảo, về phía Bungari có ông Vladimir Moskov, Tham tán Đại sứ quán Bungari tại Việt Nam, GS .TS. Nikola Geargiev Kaloyanov, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TU, giám đốc dự án và một số chuyên gia khác. Về phía Việt Nam, có PGS. TS. Cao Duy Tiến, Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng, PGS. TS. Nguyễn Xuân Chính, Phó Viện trưởng, đồng thời là chủ nhiệm dự án, lãnh đạo Vụ KHCN &MT, chuyên viên Vụ hợp tác quốc tế, Trung tâm thông tin của Bộ Xây dựng; các chuyên gia đến từ các Viện nghiên cứu, các Trường Đại học...; và một số cán bộ nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực này của Viện KHCN Xây dựng.

Tại hội thảo, sau lời phát biểu của ngài Tham tán Đại sứ quán Bungari tại Việt Nam và PGS. TS. Cao Duy Tiến, Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng, các đại biểu tham dự đã được nghe báo cáo về “Kinh nghiệm triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả của EU và Bungari - ứng dụng phần mềm kiểm toán hiệu quả năng lượng trong điều kiện Việt Nam” do GS. TS. Nikola Geargiev Kaloyanov trình bày.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, khi tỷ lệ cơ cấu kinh tế thay đổi, tỷ lệ dịch vụ tăng lên trên 40 - 50% thì tỷ lệ năng lượng sử dụng trong các tòa nhà sẽ chiếm từ 35 - 40% tổng năng lượng tiêu dùng. Như vậy, đây quả là một thách thức cho tiến trình đô thị hóa ở nước ta bởi chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM đã có hàng trăm dự án khu đô thị mới với các công trình căn hộ cao tầng. Không những thế, ngày càng xuất hiện không ít công trình cao ốc, văn phòng mà diện tích sử dụng trên 10.000m2 và tiêu thụ điện năng lớn hơn 1 - 2 triệu KWh/năm.

Dự án hợp tác giữa TU Sophia và IBST từ 2007 – 2010 đã xây dựng tập hợp các số liệu khí hậu đặc thù của Việt Nam, sử dụng phần mềm của Bungari để tính toán tiêu hao năng lượng cho công trình ở Việt Nam, đã khảo sát 3 công trình đặc thù tại Việt Nam, chuẩn bị tài liệu giúp đỡ Việt Nam đào tạo chuyên gia về TKNL,… và giúp đỡ 1 tiến sĩ Việt Nam bảo vệ thành công luận án tại Bungari.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã được dành thời gian trao đổi về những vấn đề như: việc sử dụng hay không sử dụng các số liệu mà Việt Nam đã ban hành khi thực hiện dự án trên; các biện pháp, chính sách để vận hành, ứng dụng tài liệu tiết kiệm năng lượng vào thực tế; các thiết bị dùng để đo đạc, khảo sát công trình... Những vấn đề này đã được các chuyên gia Bungari giải đáp rất cặn kẽ.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp, góp phần tăng thêm sự hiểu biết, nhận thức và kinh nghiệm cho các chuyên gia trong việc ban hành, áp dụng các giải pháp tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong điều kiện khí hậu tại Việt Nam.

Minh Tâm
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo