Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Chàng kiến trúc sư 8X rinh giải kiến trúc xanh châu Á

Chàng kiến trúc sư 8X rinh giải kiến trúc xanh châu Á

Viết email In

Tại cuộc thi kiến trúc xanh châu Á (FuturArc Green Leadership Award 2016), tác phẩm do chàng kiến trúc sư 8X thiết kế đã đoạt giải nhất ở hạng mục thương mại. 

Tác giả chủ trì thiết kế công trình này là kiến trúc sư (KTS) Lê Minh Quang (33 tuổi) thành viên sáng lập, Giám đốc Công ty TNHH Mw Archstudio (TP.HCM). FuturArc Green Leadership Award là một cuộc thi kiến trúc quốc tế uy tín do tập đoàn BCI Asia (Singapore) tổ chức và trao giải, nhằm tìm kiếm các công trình kiến trúc sáng tạo xuất sắc và có trách nhiệm sinh thái ở châu Á.  


KTS Lê Minh Quang nhận giải tại cuộc thi kiến trúc xanh FuturArc Green Leadership Award 2016, được trao vào ngày 20/5, tại khách sạn Inter Continental Asiana Saigon
(Ảnh: NVCC) 

Ngoài giải thưởng trên, tạp chí FuturArc đã chọn hai công trình là Thao Ho Home Furnishings của nhóm KTS Việt Nam Lê Minh Quang cùng một dự án khác tại Indonesia để đăng tải trong chuyên mục Showcase nhân kỷ niệm 10 năm phát hành của họ. 

Chia sẻ về ý tưởng thiết kế, KTS Lê Minh Quang cho biết nhà mái dốc là hình ảnh đặc trưng tại Việt Nam như một giải pháp kiến trúc tiêu biểu cho các thể loại công trình kiến trúc nói chung và cho nhà ở nói riêng. Giải pháp này đã được kiểm nghiệm thực tế theo thời gian phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm đặc trưng tại Việt Nam. 

“Là một người Việt, cũng có một tuổi thơ gắn liền với một mái nhà dốc nhiều kỷ niệm. Ngôi nhà ấy cũng nằm trong một khu phố có mật độ xây dựng chật hẹp, các ngôi nhà liền kề sát nhau, thiếu các khoảng thông thoáng cho ánh sáng và thông gió một đặc thù thường thấy trong quá trình phát triển đô thị Việt Nam. Để khắc phục hạn chế này, một giải pháp mang tính chất tạm thời, rẻ tiền, nhanh là thay đổi vài vị trí viên ngói trên mái bằng các vật liệu xuyên sáng. Thực tế này đã cho các ý tưởng thực hiện”, KTS Lê Minh Quang chia sẻ.


Showroom sử dụng mái dốc truyền thống nhưng được thiết kế hiện đại (Ảnh: NVCC) 

Từ ý tưởng đó, nhóm của anh đã sử dụng bản sắc Việt nhưng thể hiện bằng ngôn ngữ hiện đại, cách tiếp cận đa chiều và giải quyết vấn đề sâu, khắc phục các quan niệm sai về chức năng và thẩm mỹ của thể loại công trình trưng bày; đồng thời, làm rõ định hướng về khái niệm về “công trình xanh “, nhằm thực tế hóa trách nhiệm bảo vệ môi trường.

KTS Lê Minh Quang cho biết thêm: “Sẽ chẳng có gì đặc biệt khi một showroom như chúng ta thường thấy với cách trưng bày ngột ngạt, cố bố trí thật nhiều sản phẩm với sắp xếp thiếu khoa học, tự biến không gian trưng bày thành một 'nhà kho', mà quên đi ý nghĩa 'triển lãm' của một showroom. Cùng với đó sử dụng rất nhiều điện để tiêu tốn cho việc mở quá nhiều đèn và quá nhiều máy điều hòa không khí. Nhưng với công trình này chúng đã phá vỡ khuôn mẫu của một phòng trưng bày thông thường trong một khu đô thị có mật độ xây dựng đến nghẹt thở như ở TP.HCM".


Nội thất được trình bày độc đáo, mới lạ (Ảnh: NVCC) 

Công trình được thiết kế có thể hoán đổi, sử dụng cho nhiều công năng khác nhau trong tương lai như quầy cafe, nhà hàng, bar, không gian trưng bày nhiều sản phẩm khác… hay thậm chí là nhà ở.

Ngoài ra, công trình còn sử dụng vật liệu đã được tái chế từ phế phẩm công nghiệp như hệ thống tấm ốp prima, có độ bền cao. Hệ thống kết cấu khung thép chịu lực kết hợp với vật liệu trên với chi tiết liên kết đơn giản đã giảm thiểu được thời gian thi công.


Bố trí cây xanh để lọc khí và tạo sự mềm mại, gần gũi với thiên nhiên (Ảnh: NVCC) 

KTS Lê Minh Quang, năm nay 33 tuổi, tốt nghiệp khoa Kiến trúc ĐH Văn Lang năm 2008, từng tham gia và đạt nhiều giải thưởng kiến trúc dành cho sinh viên và giải thưởng Festival kiến trúc sinh viên toàn quốc 2004, Festival kiến trúc sinh viên toàn miền Nam 2006.

Bùi Ngọc Long 
(Thanh Niên)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo