Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Heritage Space - “Những khát vọng lớn” về một không gian co-working cho kiến trúc sư

Heritage Space - “Những khát vọng lớn” về một không gian co-working cho kiến trúc sư

Viết email In

Heritage Space vốn được biết đến như một không gian văn hoá – sáng tạo nghệ thuật hấp dẫn ở Hà Nội. Toạ lạc trên diện tích hơn một nghìn mét vuông trong lòng của công trình kiến trúc độc đáo Dolphin Plaza (từng giành giải Nhất giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2012), không gian Heritage Space bao gồm phòng triển lãm, thư viện, không gian triển lãm ngoài trời và không gian văn hoá nghệ thuật. Và mới đây, hợp tác cùng Ashui.com, Heritage Space đã bắt đầu xúc tiến những kế hoạch mới, chú trọng đặc biệt đến không gian dành cho cộng đồng Kiến trúc.

Trong chuỗi sự kiện về Nghệ thuật Thị giác, Kiến trúc và Âm nhạc có tên gọi: "HERITAGE SPACE+" ngày 27/03/2016 vừa qua, buổi chiếu phim "Những khát vọng lớn" (Great Expectations / đạo diễn Jesper Wachtmeister) của CLB Điện ảnh Kiến trúc, do Ashui và VUUV tổ chức thực hiện, đã mở đầu cho việc hiện thực hóa những ý tưởng hoạt động Kiến trúc tại đây. Bộ phim đã mang đến cho khán giả những góc nhìn mới mẻ và tràn đầy cảm hứng về những tư tưởng kiến trúc vĩ đại có thể thay đổi cuộc sống của con người và đô thị. Chương trình này của CLB Điện ảnh Kiến trúc được khởi động cách đây một năm và đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của đông đảo các chuyên gia, kiến trúc sư (KTS), sinh viên kiến trúc,… 



Không gian buổi chiếu phim của CLB Điện ảnh Kiến trúc tại Heritage Space 

Trao đổi với phóng viên ngay sau buổi chiếu phim, anh Lê Việt Hà - Chủ tịch Ashui.com - chia sẻ đã “khao khát” từ lâu về một không gian dành riêng cho những người yêu kiến trúc và nghệ thuật với các chức năng cơ bản như: Thư viện kiến trúc, Không gian sự kiện, hội thảo, triển lãm và đặc biệt là Tổ hợp (liên minh) các văn phòng kiến trúc. Chính vì vậy, ngay khi nhận được sự bảo trợ của Công ty cổ phần TID - chủ đầu tư tòa nhà Dolphin Plaza, đồng thời là đơn vị uy tín luôn đồng hành cùng giới KTS trong nhiều năm qua - Ashui đã nhanh chóng vào cuộc để vạch ra những sáng kiến mới cho không gian tại Heritage Space nhằm tận dụng tối đa diện tích mặt bằng hiện tại. 

Nói về những ý tưởng mới trên nền tảng cũ, thư viện Hertage Space trước giờ vẫn nơi giao lưu của những người yêu sách, yêu văn hoá đọc giờ sẽ được định hướng thành “Thư viện kiến trúc mở”. Đây là nơi tập trung các đầu sách tham khảo chuyên ngành thông qua sự đầu tư, đóng góp, chia sẻ, trao đổi từ cộng đồng, dần định nghĩa một “Không gian chia sẻ - Hub”, nơi không chỉ dành riêng cho “dân kiến trúc” mà còn là nơi các đơn vị về vật liệu – công nghệ sẽ cập nhật các giải pháp mới trong lĩnh vực kiến trúc – xây dựng. 


Một góc không gian thư viện 

Song hành cùng thư viện này là các không gian phục vụ cho hoạt động cộng đồng và sinh hoạt chuyên môn như hội thảo, toạ đàm, triển lãm kiến trúc & nghệ thuật. Điển hình như trong sự kiện “HERITAGE SPACE+” vừa qua, các tác phẩm hội hoạ, sắp đặt, đa phương tiện trong triển lãm nghệ thuật thị giác đã làm “mãn nhãn” không ít du khách tham dự. Còn với âm nhạc, chương trình biểu diễn nhạc mới với tác phẩm “Cõi vắng” đã thể hiện thành công sự kết hợp vừa tương tác vừa ngẫu hứng giữa âm nhạc truyền thống trên nền âm thanh hiện đại. Được biết, phòng triển lãm và không gian văn hoá nghệ thuật sẽ tiếp tục mang đến những chương trình đặc sắc trong năm nay với những chủ đề về kiến trúc và nghệ thuật. 


Hình ảnh tại không gian triển lãm nghệ thuật thị giác 

Tiếp tục chia sẻ về những dự định tại đây, anh Lê Việt Hà tâm đắc nhất khi nhắc đến mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông tại Dolphin Plaza, nơi sẽ trở thành Tổ hợp (liên minh) các văn phòng kiến trúc. Đây sẽ là không gian dành riêng cho các công ty kiến trúc làm việc và sáng tạo, đặc biệt sẽ không có vách ngăn kín giữa các văn phòng như các mô hình thông dụng hiện nay, mà sẽ tăng độ “mở” nhằm kết nối tạo thành một mạch chảy hài hoà về giao thông chung của tổng thể. Mặt khác, trong tương lai gần, mô hình co-working cũng sẽ được đầu tư và áp dụng tại đây hứa hẹn mang đến không gian làm việc năng động và sáng tạo cho cộng đồng kiến trúc. Với một tổ hợp nhiều hoạt động sáng tạo và nghệ thuật phù hợp với giới kiến trúc sư, Heritage Space được kì vọng sẽ mang đến một không gian làm việc đầy cảm hứng.

Khi được hỏi về những khó khăn khi triển khai những ý tưởng lớn, anh Hà tự tin nhận định: “Tôi không lo lắng quá nhiều đến những khó khăn vì nếu có thì cũng phải thay đổi nó. Ví dụ có nhiều người “chê” ở đây xa trung tâm Hà Nội, tôi cũng không cảm thấy lo lắng. Vì nếu có thể biến chỗ này thành “trung tâm” với những hoạt động nhộn nhịp hấp dẫn thì tự khắc mọi người sẽ hình thành thói quen đến và không cảm thấy xa nữa. Nhìn chung, tại thời điểm này, tôi đang thấy có nhiều thuận lợi hơn.” 

Theo kế hoạch, tháng 5 tới sẽ là "Tháng hoạt động Kiến trúc" tại Heritage Space với chủ đề "Kiến trúc hiện đại", bao gồm chiếu các bộ phim về Le Corbusier, Louis Kahn; triển lãm kiến trúc, mở cửa thư viện, các buổi nói chuyện (talk) về di sản kiến trúc hiện đại,... 

Thay cho lời kết, liệu rằng với sự bảo trợ mạnh mẽ của Công ty cổ phần TID, những ý tưởng táo bạo về không gian cho cộng đồng Kiến trúc của Ashui.com và Heritage Space có thật sự mang đến sự “nhộn nhịp” tại đây hay sẽ hình thành một “phố Kiến trúc tấp nập”? Dù chỉ mới bắt đầu, nhưng họ - những con người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết ấy đã và đang giữ lửa của “Những khát vọng lớn” về một không gian cộng đồng kiến trúc mới. 

Địa chỉ Heritage Space - Dolphin Plaza: 

6 Nguyễn Hoàng / 28 Trần Bình, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội 
(cạnh Bến xe Mỹ Đình) 

An Du 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo