Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Tính chuyên nghiệp - Thước đo giá trị của tư vấn thiết kế

Tính chuyên nghiệp - Thước đo giá trị của tư vấn thiết kế

Viết email In

Đôi khi chúng ta tự hỏi: Tại sao chủ đầu tư lại chọn đơn vị A, trong khi mức phí cho đơn vị B thấp hơn? Chắc chắn, chỉ có chủ đầu tư – người quyết định cho lựa chọn đó sẽ hiểu rõ nhất lý do tại sao. Bởi vậy, với các nhà tư vấn thiết kế, để có được một thương hiệu tốt, một mức phí cao hãy tự xây dựng và đảm bảo bằng tính chuyên nghiệp trong dịch vụ mình cung cấp.  

Thế giới tính phí thiết kế theo thương hiệu 

Theo tôi không nên có một khung giá đối với tư vấn. Ở nước ngoài, tùy theo năng lực và thương hiệu của tư vấn mà mức phí sẽ được xác định tương ứng. Với công ty lớn và thương hiệu mạnh thì mức phí sẽ cao hơn các công ty khác. Nhưng để có được mức phí đó, chắc chắn những đơn vị tư vấn này phải cung cấp được những dịch vụ tốt, xứng đáng bởi họ có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng tốt và luôn đưa ra những ý tưởng sáng tạo trong các thiết kế của mình.

PTW có văn phòng tại Úc, Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam. Trong đó, Việt Nam là khu vực có mức thiết kế phí thấp nhất và cách tính phí thiết kế tại đây cũng rất khác. Theo hệ thống mà PTW thực hiện ở các nước, phí thiết kế được tính theo mét vuông sàn và không phụ thuộc vào tổng mức đầu tư của công trình. Dù công trình có mức đầu tư như thế nào thì nhà tư vấn cũng vẫn phải thực hiện đầy đủ khối lượng công việc và các giai đoạn của dự án. Tất nhiên, với công trình lớn, hệ số lặp lại nhiều, nhà tư vấn chúng tôi sẽ hỗ trợ chủ đầu tư bằng cách giảm mức giá cho phù hợp. Đây hoàn toàn dựa trên sự đàm phán, thỏa thuận của hai bên. Điều này có phần khác biệt so với cánh tính phí theo tổng mức đầu tư tại Việt Nam. 

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, với tư cách là tư vấn nước ngoài, phí tư vấn là do hai bên thỏa thuận và không bị ràng buộc nhiều bởi khung giá nhà nước. Nhưng, dù được tự thỏa thuận phí tư vấn, chúng tôi cũng bị ràng buộc bởi một số quy định trong nước. 10% phí giám sát tác giả là một ví dụ điển hình. Thường thì rất khó hoặc mất nhiều thời gian để có thể thanh toán được phần phí này mặc dù, đây là khâu chúng tôi thực hiện cho giai đoạn này rất nghiêm túc bởi chúng tôi xác định rằng phần việc này liên quan đến thương hiệu và chất lượng công trình. Trong quá trình thi công, thường có rất nhiều vấn đề phát sinh và chúng tôi đều tìm ra phương án xử lý thích hợp cho chủ đầu tư. Đây chính là trách nhiệm nghề nghiệp của chúng tôi đối với những dự án mà mình thực hiện. 

Hiểu biết về Chủ đầu tư để tránh rủi ro 

Nói rằng chủ đầu tư tìm hiểu và lựa chọn đơn vị tư vấn là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng để tránh những rủi ro đáng tiếc, chúng tôi cũng rất cẩn trọng trong việc tìm hiểu khách hàng. Chọn được một chủ đầu tư hay đối tác tốt là việc vô cùng quan trọng đối với chúng tôi bởi nó quyết định đến 50% tỉ lệ thành công.

Trước khi ký một hợp đồng, chúng tôi cũng tìm hiểu tiềm lực và khả năng của khách hàng để đảm bảo dự án mà mình tham gia sẽ đến được đích mà hai bên mong đợi… Khả năng thành công của dự án sẽ được đảm bảo với những chủ đầu tư có tiềm lực thực sự. Còn với những chủ đầu tư dựa hoàn toàn vào nguồn vốn ngân hàng thì rất có khả năng dự án sẽ bị ảnh hưởng khi có bất cứ chính sách nào thay đổi từ chính phủ.

Với 10 năm hoạt động trên thị trường Việt Nam, PTW đã nỗ lực xây dựng cho mình mối quan hệ hợp tác tin cậy và bền chặt với một số chủ đầu tư. Họ là những khách hàng thường xuyên, có thực lực và đáng tin cậy. Đây cũng chính là yếu tố giúp giảm bớt sự rủi ro cho các hoạt động kinh doanh của PTW. Phương châm của PTW là trở thành nhà tư vấn riêng của khách hàng hơn là trở thành đối tác công việc. 

Tư vấn Việt chưa được đầu tư đúng mức 

Chú trọng việc đầu tư vào nguồn nhân lực và trang thiết bị là hai yếu tố luôn được đề cao ở PTW. Mức phí thiết kế tại Việt Nam của chúng tôi có thể có những hệ số cao hơn các bạn trong nước. Bởi, chúng tôi có những chuyên gia nước ngoài giỏi, kinh nghiệm chuyên sâu với sức sáng tạo mãnh liệt sánh bước cùng đội ngũ kiến trúc sư Việt Nam đầy nhiệt huyết được đào tạo bài bản tại Úc. Họ là những kiến trúc sư tài năng, kiến tạo nên những ý tưởng đột phá có tính khả thi và hiệu quả cao. Thường thì trong khâu thiết kế ý tưởng, PTW khá mạnh bởi đây là giai đoạn các chuyên gia nước ngoài thực hiện. Còn khi chuyển hóa những ý tưởng đó để phù hợp với Việt Nam thì các thầu phụ trong nước lại làm rất tốt việc này. Để cân bằng chi phí khi mức thiết kế phí tại đây không cao như nhiều quốc gia khác, chúng tôi cộng tác khá chặt chẽ với các bạn tư vấn Việt Nam. Tư vấn quốc tế hay nội địa đều có những điểm mạnh và hạn chế riêng cần học hỏi lẫn nhau. Chính vì vậy, chúng tôi và các bạn hãy cùng chia sẻ và tạo nên những mô hình kết hợp hài hòa nhất để cùng nhau phát triển bền vững. Chúng tôi rất ngưỡng mộ các bạn tư vấn Việt Nam bởi họ rất linh hoạt và rất thành thạo trong việc xin phê duyệt đồ án.

Phong cách thiết kế của các bạn Việt Nam đôi khi bị gò bó và chưa thực sự thoát ra khỏi một khuôn mẫu nhất định, điều này có lẽ là do chút gì đó khác biệt về môi trường làm việc, sự lĩnh hội kiến thức và nền văn hóa. Cộng thêm vào đó, chưa có sự đầu tư đúng mức vào cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị, chương trình, phần mền bản quyền. Đây là một yếu tố khá quan trọng vì điều này giúp chúng tôi rút ngắn được thời gian, tiết kiệm chi phí cho dự án, và dĩ nhiên điều này cũng yêu cầu nhân viên phải có kỹ năng và luôn tự rèn luyện, nâng cao kiến thức chuyên môn.

PTW duy trì một hệ thống máy tính hiện đại với tốc độ tối đa, hệ thống phần mềm và các chương trình ứng dụng luôn được cập nhật thích hợp cho phép hiệu quả sản xuất các hồ sơ, tài liệu thiết kế với chất lượng cao. Chúng tôi quan tâm tới chất lượng trong mọi lĩnh vực thuộc công việc của mình. Một hệ thống quản lý chất lượng được thiết lập nhằm xem xét, kiểm tra chéo tất cả các giai đoạn của công trình, từ thiết kế sơ bộ tới lập hồ sơ kỹ thuật, thi công và giám sát quyền tác giả. Hệ thống chất lượng của PTW dựa trên tiêu chuẩn AS/NZS ISO 9001:20hD

Tính chuyên nghiệp - Thước đo giá trị của tư vấn thiết kế 

Giá trị của PTW được xây dựng và kế thừa từ những thành tựu thiết kế, tính hội nhập, tính chuyên nghiệp, sự sáng tạo, lòng tự hào và tính trách nhiệm. Những giá trị này được kết hợp lại và đúc kết trong mỗi thiết kế mà chúng tôi đảm nhận, đảm bảo mỗi công trình chúng tôi thực hiện phải có tính nổi bật và cụ thể.

Vận hành dưới dạng các Studio thiết kế, nhân viên của PTW được sắp xếp làm việc linh hoạt theo thời gian vận hành của dự án. Tính chuyên nghiệp cũng được thể hiện qua cách điều tiết công việc phù hợp với tiến độ và môi trường xung quanh để tạo nên hiệu quả tốt nhất. PTW luôn cố gắng tạo một môi trường làm việc thân thiện, điều kiện vật chất tốt để cho các KTS có thể thỏa sức sáng tạo cũng như đủ khả năng để giải quyết, vượt qua các thử thách về kiến trúc ở những cấp độ khác nhau để có thể hoàn thành trong khung thời gian đã định. Sự chuyên nghiệp cũng được thể hiện qua tác phong làm việc nhanh nhạy, khoa học kết hợp với việc nắm vững về kiến thức chuyên môn.

Chúng tôi luôn coi bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp là một nghĩa vụ bắt buộc đối với PTW và điều này được áp dụng với toàn hệ thống văn phòng của PTW trên toàn thế giới. Nhân viên của PTW hiểu rằng, bất cứ một sơ xuất nào của mình gây ra thiệt hại cho chủ đầu tư dù nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của PTW. Hầu như các đơn vị tư vấn Việt Nam chưa chú trọng đến việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp. Khi được yêu cầu, các đơn vị tư vấn Việt Nam sẽ thường mua bảo hiểm cho từng dự án. Đây cũng là một yếu tố đảm bảo với nhà đầu tư rằng chúng tôi làm việc chuyên nghiệp và có những tổ chức thứ ba luôn song hành cùng đảm bảo cho sự thành công của dự án. 

Gary David Sharp – Tổng Giám đốc Công ty PTW VietNam 
(Tạp chí Kiến trúc Việt Nam)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo