Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Biến đổi khí hậu đe dọa các quốc đảo Thái Bình Dương

Biến đổi khí hậu đe dọa các quốc đảo Thái Bình Dương

Viết email In

Ngày 5/9, kết thúc chuyến thăm lần đầu tiên trên cương vị Tổng Thư ký Liên hợp quốc đến các quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương trong vòng 65 năm qua, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cảnh báo biến đổi khí hậu là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với cuộc sống, an ninh và sự tồn tại của các quốc đảo nghèo khó cũng như dân cư trên các quốc đảo này.

Ông Ban nhấn mạnh ông muốn gửi một thông điệp đến các nước công nghiệp về trách nhiệm đạo đức và chính trị của họ trong các nỗ lực chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.


Cảng Port Vila thuộc quốc đảo Vanuatu (ảnh minh họa)

Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương tại thành phố Auckland, New Zealand vào tuần này cần cảnh báo cộng đồng thế giới về các nguy cơ nghiêm trọng mà biến đổi khí hậu đang đe doạ tới sự sống còn của các quốc đảo này.

Liên hợp quốc cam kết sử dụng mọi diễn đàn để cảnh báo cũng như thúc đẩy các hành động cấp thiết của cộng đồng thế giới về nguy cơ nghiêm trọng này.

Theo ông Ban, lý do ông trở thành một Tổng Thư ký Liên hợp quốc đầu tiên trong lịch sử Liên hợp quốc đến thăm các quốc đảo Thái Bình Dương là nhằm nhấn mạnh biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu cần phải được phản ứng và đoàn kết toàn cầu. Không một nước nào dù hùng mạnh và giàu có đến đâu có thể đơn độc đối phó thành công với biến đổi khí hậu.

Trong khi các nước chậm phát triển nhất không gây ra biến đổi khí hậu lại đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của hiện tượng này, các nước phát triển gây ra biến đổi khí hậu phải thực hiện nghĩa vụ đạo đức và chính trị của họ thông qua cung cấp tài chính và công nghệ cho các nước nghèo chống biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các quốc đảo Thái Bình Dương cất cao tiếng nói của họ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Trong khi là tuyến đầu của chống biến đổi khí hậu, các nước này có sức mạnh đạo đức và sức mạnh chính trị để buộc các nước phát triển thực hiện các nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu của các quốc đảo Thái Bình Dương, vì biến đổi khí hậu đang phá hoại mọi nỗ lực đạt được phát triển bền vững.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon và lãnh đạo các quốc đảo khẳng định sự cấp thiết của một hành động quốc tế khẩn cấp để giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu thiết lập Quỹ thích nghi với biến đổi khí hậu nhằm cung cấp tài chính thực hiện các chương trình thiết yếu giảm tác động của biến đổi khí hậu đối với các quốc đảo Thái Bình Dương./.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo