Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Phú Yên: Thu hút đầu tư "đại dự án" điện gió 9.000 tỷ đồng

Phú Yên: Thu hút đầu tư "đại dự án" điện gió 9.000 tỷ đồng

Viết email In

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Phú Yên 2018 vừa diễn ra, một dự án điện gió được trao Cam kết đầu tư đã gây sự chú ý đặc biệt với các nhà đầu tư và quan khách. Đó là dự án Nhà máy Điện Gió HBRE-Phú Yên 300 MW của Công ty HBRE Phu Yen (HBRE Group). 

Dự án Nhà máy Điện Gió HBRE-Phú Yên có vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng đặt huyện Tuy An. Ông Hồ Tá Tín – Chủ tịch HĐQT HBRE Group cho biết, để tiến đến bước Cam kết đầu tư, cách đây một năm, nhà đầu tư đã cho lắp các Trạm đo gió để đánh giá các thông số kĩ thuật về tính khả thi của dự án. “Tốc độ trung bình gió từ 7-8m/s cho thấy tiềm năng gió để sản xuất ra điện năng hiệu quả cao”- ông Tín cho biết.  


Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên (bên phải) trao Cam kết đầu tư và tặng hoa cho ông Hồ Tá Tín, Chủ tịch HĐQT HBRE Group, nhà đầu tư dự án điện gió HBRE - Phú Yên

Theo thiết kế, dự án sẽ lắp đặt 100 trụ tuabin phát điện. Thiết bị và công nghệ tại các tuabin này được nhập từ Mỹ và Châu Âu, chi phí cho thiết bị chiếm khoảng 60-70% tổng vốn đầu tư. Hiện nay, theo ông Hồ Tá Tín, hồ sơ thực hiện đầu tư dự án đang khẩn trương triển khai để đến cuối năm 2018, sẽ có thể khởi công xây dựng. 

Dự án Nhà máy Điện Gió HBRE-Phú Yên được hợp tác đầu tư với Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. “Trong các nhà đầu tư trên thế giới, sau khi cân nhắc các lựa chọn, chúng tôi đánh giá rất cao các nhà đầu tư đến từ Singapore. Họ có kinh nghiệm, công nghệ, uy tín, tiềm lực tài chính vững mạnh và quyết tâm thực hiện dự án rất cao nên đã quyết định bắt tay hợp tác đầu tư”- ông Tín cho biết.

Theo ông Lim Tian Michael, Phó chủ tịch Khối phát triển Kinh doanh và Thương mại Tập đoàn Sembcorp thì sau 20 năm đầu tư ở Việt Nam mà khởi đầu là các dự án Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP), chiến lược đầu tư trong tương lai của Sembcorp sẽ mở rộng lĩnh vực đầu tư sang năng lượng tái tạo tại Việt Nam, trong đó có năng lượng gió.


Ông Lim Tian Michael, Phó chủ tịch Khối phát triển Kinh doanh và Thương mại Tập đoàn Sembcorp: "Chiến lược của Sembcorp tương lai là đầu tư khai thác năng lượng tái tạo".

“Theo khảo sát, đánh giá nghiêm túc của Semcorp, đây là dự án rất tốt tại Việt Nam. Dựa trên đánh giá đó, hai bên đã đi đến thảo luận, chia sẻ nhu cầu hợp tác chi tiết hơn về dự án tại Phú Yên. Đây cũng là dự án điện gió đầu tiên mà Sembcorp mong muốn được hợp tác HBRE Group, cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam” - ông Lim Tian Michael chia sẻ .

Nói thêm về lĩnh vực đầu tư năng lượng tái tạo, ông Lim Tian Michael cho biết thêm là dù ở Việt Nam Sembcorp chưa hợp tác hay trực tiếp đầu tư dự án nào, nhưng trên thế giới, Semcorpn đã có các dự án với tổng công suất hơn 2.000 MW.

“Trước khi có ý định hợp tác đầu tư với HBRE, phía SemCorp đã nghiên cứu rất kĩ về dự án, về đối tác đầu tư. Hợp tác với HBRE Group là lựa chọn tối ưu nhất. Vì vậy, chúng tôi chắc chắn rằng dự án sẽ thành công”.

HBRE Group là nhà đầu tư chuyên nghiệp về điện gió tại Việt Nam. Công ty này đã phát triển đầu tư giai đoạn 1 của dự án “Trang trại phong điện Tây Nguyên” tại xã Đliê-Yang, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk. Dự án có cống suất 28MW, vốn đầu tư 1.400 tỉ đồng, theo kế hoạch sẽ đưa vào hoạt động giữa năm 2018.


Dự án Trang trại phong điện Tây Nguyên do HBRE đầu tư đang thi công và lắp đặt các hạng mục công trình.

Bên cạnh đó, hiện đơn vị này cũng đã được UBND tỉnh Gia Lai cho phép nghiên cứu đầu tư dự án điện gió 80MW tại địa phương này và tại tỉnh Hà Tĩnh, HBRE Group cũng đang nghiên cứu đầu tư dự án điện gió công suất 120 MW. 

Theo Bản đồ tiềm năng gió của Ngân hàng thế giới do tổ chức TrueWind Solution (Mỹ) lập năm 2001, Việt Nam có tiềm năng về năng lượng gió lớn nhất trong 4 nước: Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan có tiềm năng xây dựng các cánh đồng gió đạt hiệu quả về mặt kinh tế. Trong đó, khu vực miền Trung-Tây Nguyên là một trong số ít các khu vực được đánh giá có tốc độ gió tương đối tốt ở Việt Nam. 

Hà Minh 
(Báo Đầu tư)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo