Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Tham vấn quốc gia về xây dựng công trình thủy điện Don Sahong

Tham vấn quốc gia về xây dựng công trình thủy điện Don Sahong

Viết email In

Ngày 22/12, tại Hà Nội, Ủy ban sông Mekong Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tham vấn quốc gia về công trình thủy điện Don Sahong.

Tham dự có đại diện Văn phòng thường trực Ủy ban sông Mekong Việt Nam, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đầu ngành đối với vấn đề thủy điện.

Theo bà Nguyễn Hồng Phượng, Phó Chánh văn phòng Văn phòng thường trực Ủy ban sông Mekong Việt Nam, dự án thủy điện Don Sahong được thiết kế như một nhà máy thủy điện đập dâng trên kênh Hou Sahong của dòng chính sông Mekong. Nhà máy có công suất 260 MW.


Cộng đồng quốc tế hiện vô cùng lo ngại về những đập thủy điện được xây dựng trên dòng chính sông Mekong.
(Ảnh: opendevelopmentmekong.net)

Việc xây dựng dự án thủy điện trên sẽ làm dòng nhánh của sông Mekong là Hou Sahong bị chặn, từ đó sẽ bị mất đường di cư cho cá quanh năm, sinh cảnh ghềnh đá nước nông ở Hou Sahong cũng bị phá vỡ, sinh kế ở kênh Hou Sahong mất an toàn, lượng cá di cư xuống hạ lưu qua tuabin theo thiết kế có tỷ lệ sống sót thấp.

Bên cạnh đó, việc xây dựng đập Don Sahong sẽ tác động tiêu cực tiềm ẩn lên thủy sản ở khu vực này do có thay đổi về luồng di cư của cá, đồng thời tiềm ẩn những nguy cơ về điều kiện kinh tế-xã hội liên quan đến thủy sản, các khu địa lý-thủy văn và xã hội khác nhau tại khu vực sông Mekong.

Các đại biểu tham gia hội thảo cũng nhất trí cho rằng, các tác động của dự án xây dựng đập Don Sahong là có thật và cần được xem xét tổng thể theo các vấn đề gồm thủy sản và hành lang di chuyển của cá; quần thể cá heo Irrawaddy ở sông Mekong; thủy văn; chất lượng nước và hệ sinh thái; bùn cát.

Các ý kiến tại hội thảo đã được xem xét và đưa ra tham vấn nhằm nghiên cứu kỹ hơn vấn đề này./.

Thu Hương (TTXVN /Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo