Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Kiến trúc Ý tưởng kiến trúc Tòa trụ sở Chính quyền Oslo, Na-Uy / thiết kế: BIG

Ý tưởng kiến trúc Tòa trụ sở Chính quyền Oslo, Na-Uy / thiết kế: BIG

Viết email In

Bjarke Ingels Group (BIG) đề xuất thiết kế một tổ hợp công trình được tích hợp như một phần cảnh quan của thành phố, một không gian công cộng dân chủ ở cấp độ cao nhất và dễ dàng tiếp cận từ tất cả các hướng, chứ không phải là một dự án hoành tráng. Lấy cảm hứng từ sự đơn giản của mạng lưới đường phố mật độ cao tại khu phố Kvadraturen Christian IV ở Oslo, ý tưởng của BIG là sự kết hợp giữa biểu tượng không gian dân chủ của khu trụ sở chính quyền hiện có với các ốc đảo xanh của Công viên Trung tâm (Central Park) ở New York, nhường chỗ cho đời sống dân sự được thể hiện ở không gian công cộng và những tiện nghi mà chúng sẽ mang đến cho người dân sống xung quanh.  

 

Để kết hợp với trụ sở hiện tại, các điểm tiếp cận xung quanh được kết nối ngang qua khu đất, tạo ra một mạng lưới với các lô đất cân đối có thể phát triển dần dần trong những thập kỷ tiếp theo. 

Phần công viên rộng lớn ở hướng Tây, các tòa nhà chính phủ còn lại ở đây (khối nhà G và H) vẫn hài hòa với cảnh quan chung. Còn khối nhà mang tính biểu tượng Y sẽ được phá bỏ như một phần trong kế hoạch của Chính phủ, hiện đang chiếm một phần lớn của khu vực mà công viên mới sẽ hình thành; BIG đề xuất tạo ra một loại hình mới của không gian đô thị theo dấu vết của tòa nhà bị phá hủy. Địa hình công viên sẽ được cắt theo hình dáng chữ "Y" tạo ra không gian cho nhà hàng, quán cà phê và các tiện ích công cộng ngoài trời: Y-Block trở thành Y-Plaza. 

 

Dọc theo rìa phía Đông của dự án, 5 tòa nhà trong "dãy núi" trở thành những khối cao tầng mang tính dân chủ, với các không gian làm việc có thể được nhìn thấy từ tầng trệt, đồng thời cũng gồm những sân trong rộng lớn bao quanh các không gian giao lưu hợp tác. Hình dạng như pha lê của năm khối nhà này được tạo ra theo tầm nhìn thẳng ở cấp đường phố, được thiết kế tối ưu vì liên quan đến lợi ích của năng lượng mặt trời và tác động của gió cho hiệu quả và chất lượng tối đa đến các khu vực công cộng xung quanh. Kết quả giảm thiểu sự đổ bóng trong khi tạo nên sự không hùng vĩ, tỉ lệ không gian như vậy là thích hợp với cấp độ khu phố. 

Khối tích được xác định cho "dãy núi" trở thành một quy hoạch hạn chế chiều cao, một vỏ bọc linh hoạt, mà theo thời gian có thể trở thành một cụm các công trình kiến trúc đa dạng. Trở thành một biểu tượng, chúng sẽ là sự tham khảo cơ bản cho cảnh quan phong phú ở Na-Uy: một định hướng thiết kế theo bối cảnh đô thị độc đáo của thành phố Oslo. 

 

- Thiết kế kiến trúc: Bjarke Ingels Group (BIG) 
- Kiến trúc sư chính: Hanna Johansson, Eivor Davidsen Project
- Nhóm thiết kế: Teodor Cristian Fratila, Simone Tchonova, Katarzyna Piekarczyk, Agnieszka Filipowicz, Frederike Werner, Espen Vik, Aleksander Wadas, Giedrius Mamavicius, Dimitrie Grigorescu 
- Hợp tác với Hjellnes Consult As, Gullik Gulliksen As, Landskapsarkitekter, Atelier Ten 
- Năm thiết kế ý tưởng: 2015 
- Tổng diện tích quy hoạch: 124.000 m2
- Đia điểm: Oslo, Norway 
- Chủ đầu tư: Stadsbygg 

KTS. Trình Huy Long (dịch từ BIG.dk) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo