Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Phân lô đất nông nghiệp trái phép sẽ được chấn chỉnh

Phân lô đất nông nghiệp trái phép sẽ được chấn chỉnh

Viết email In

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) dự báo năm 2019 đất nông nghiệp phân lô trái phép trên địa bàn TPHCM và lân cận sẽ trở về với giá trị thực và được rà soát, chấn chỉnh theo quy định của pháp luật.

Theo HoREA, năm 2018, đã xuất hiện hai đợt sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại  một số quận ven và huyện ngoại thành TPHCM và một số khu vực xung quanh dự án sân bay Long Thành thu hút một phần nguồn vốn tín dụng và vốn đầu tư của xã hội để lại nhiều hệ quả phức tạp.


Năm 2019, bất động sản được dự đoán sẽ có nhiều điểm sáng.
(Ảnh minh họa TL)

Thủ phạm chính là giới đầu nậu và cò đất cung cấp những thông tin giả (hoặc thông tin nửa đúng nửa sai) về quy hoạch phát triển đô thị, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, các dự án lớn... trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử để làm giá nhằm thổi giá đất lên cao, kích động tâm lý đám đông, tạo sóng trên thị trường bất động sản để trục lợi.

Hiện tại với sự tham gia tích cực của các cơ quan chức năng, tình hình sốt ảo đã được kiểm soát. Và năm nay, tình hình này được nhận định sẽ được chấn chỉnh tích cực với sự tham gia của các cơ quan chức năng theo đúng quy định của pháp luật. Giá đất nền tự phát sẽ trở về với giá trị thực.

7 điểm nghẽn của thị trường bất động sản: 

- chấp thuận chủ trương đầu tư dẫn đến ách tắc các dự án;

- điểm nghẽn thiếu quỹ đất đầu tư do vướng giải phóng mặt bằng;

- điểm nghẽn tiền sử dụng đất;

- điểm nghẽn chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng một phần dự án bất động sản;

- điểm nghẽn do chưa có quy định về việc dùng quỹ đất để thanh toán hợp đồng xây dựng - chuyển giao;

- điểm nghẽn tín dụng;

- điểm nghẽn về thủ tục hành chính.

Hiện tại bất động sản TPHCM rơi vào 7 điểm nghẽn của thị trường bất động sản cần tháo gỡ, gồm chấp thuận chủ trương đầu tư dẫn đến ách tắc các dự án; điểm nghẽn thiếu quỹ đất đầu tư do vướng giải phóng mặt bằng; điểm nghẽn tiền sử dụng đất; điểm nghẽn chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng một phần dự án bất động sản; điểm nghẽn do chưa có quy định về việc dùng quỹ đất để thanh toán hợp đồng xây dựng - chuyển giao; điểm nghẽn tín dụng và điểm nghẽn về thủ tục hành chính.

Nếu những điểm nghẽn không được tháo gỡ kịp thời, thị trường bất động sản TPHCM tiếp tục rơi vào khan hiếm đối với các căn hộ trung bình và bình dân.

Năm 2018, cơ cấu sản phẩm bất động sản bị mất cân đối, lệch pha cung - cầu khi tỉ lệ căn hộ bình dân chỉ đạt 24,7% chiếm tỷ lệ thấp; phân khúc cao cấp chiếm khoảng 1/3 thị trường (tỷ lệ 30%) và đã xuất hiện dấu hiệu dư thừa. Trong khi đó thị trường bất động sản được xem là phát triển bền vững, cân bằng thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất; tiếp theo là phân khúc căn hộ trung cấp; còn phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.

Sự khan hiếm với căn hộ trung bình và bình dân sẽ khiến đất vùng ven trở thành sự lựa chọn của nhiều người. Đó cũng là nguyên nhân tạo cơ hội cho những đợt sốt ảo giá đất nền vùng ven và hiện tượng phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp gia tăng. Năm 2019 với việc xác định phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền và phân khúc nhà ở trung cấp vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, sẽ là nguyên nhân quan trọng để ổn định với hiện tượng này.

HoREA kỳ vọng năm 2019 bức tranh bất động sản có nhiều điểm sáng khả quan hơn. Thị trường đang kỳ vọng vào nguồn cung thông qua kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000ha đất nông nghiệp, trong đó có khoảng 2.200 ha đất ở; kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của thành phố, và kế hoạch của Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) về xử lý nợ xấu, trong đó nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản sẽ thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) phát triển mạnh hơn.

Dự báo khó thể xảy ra "bong bóng" bất động sản do các cơ quan Nhà nước đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản ngay khi vừa xuất hiện  dấu  hiệu  "bong  bóng", và  các  doanh  nghiệp  bất  động  sản,  các  ngân  hàng thương mại, các nhà đầu tư và người tiêu dùng đều đã trải nghiệm và có giải pháp ứng xử phù hợp.

Thư Linh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo