Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Tiêu chí nhận diện căn hộ xanh

Tiêu chí nhận diện căn hộ xanh

Viết email In

Ngày nay, nhiều người có xu hướng chọn căn hộ ở những dự án bất động sản xanh. Để tránh lầm tưởng căn hộ xanh là trồng nhiều cây xanh, người tiêu dùng có thể tìm hiểu các tiêu chí phân biệt căn hộ xanh với căn hộ thông thường, cũng như giá bán hiện nay.  


Phối cảnh một dự án căn hộ xanh tại quận 8 đang được xây dựng. 

Tuân thủ tiêu chuẩn xanh

Nắm bắt được nhu cầu của người mua nhà khi hướng đến không gian sống xanh, thời gian gần đây, nhiều dự án bất động sản chào bán đều được giới thiệu là dự án xanh hay căn hộ xanh. Vậy căn hộ xanh khác căn hộ thường ra sao và mang lại lợi ích gì cho người mua nhà? 

Hẳn nhiều người khi nghe đến căn hộ xanh thường liên tưởng tới căn hộ trồng nhiều cây xanh xung quanh. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Một dự án căn hộ xanh phải đạt được đủ các tiêu chí đề ra. Theo bà Melissa Merry Weather, Chủ tịch Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC), để xây dựng một công trình xanh đúng chuẩn cần phải bảo đảm từ khâu thiết kế, chọn vật liệu cho đến quá trình thi công và vận hành dự án. Việc tuân thủ các quy định của tiêu chuẩn xanh sẽ giúp các căn hộ đạt được các mục tiêu như tiết kiệm năng lượng, sử dụng nước hiệu quả, giảm lượng khí thải CO2, cải thiện chất lượng môi trường không chỉ bên ngoài mà cả bên trong ngôi nhà. 

Ví dụ, việc sử dụng vật liệu không có chất độc hại sẽ giảm nấm mốc, ẩm ướt và cải thiện sức khỏe khi ở trong căn hộ. Việc thiết kế căn hộ tăng cường nguồn ánh sáng tự nhiên sẽ giảm sử dụng năng lượng; tăng cường cây xanh, cảnh quan giúp làm mát và giảm ô nhiễm. 

Hiện nay, thị trường Việt Nam có một số dự án đang áp dụng tiêu chuẩn xanh theo tiêu chuẩn Mỹ hay còn gọi là tiêu chuẩn LEED. Căn hộ xanh xây theo tiêu chuẩn này phải đạt các tiêu chí gồm: sơn trong nhà không gây độc hại; thiết bị vệ sinh tiết kiệm 20% nước sinh hoạt, đèn tiết kiệm 10% điện năng, cửa kính phải sử dụng kính giảm hấp thụ nhiệt, diện tích không gian mở trồng cây xanh đạt 25%, nước tưới cây là nước tái sử dụng 50%, không gian thông thoáng tự nhiên…

Như vậy căn hộ xanh khác với căn hộ thường là được tạo ra với đầy đủ các tiêu chuẩn về không gian, khả năng tiết kiệm, bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Xanh thì giá cao

Mặc dù công trình xanh có nhiều lợi ích đối với môi trường sống của con người tại các tòa nhà cao tầng, nhưng theo thống kê của Bộ Xây dựng, Việt Nam hiện nay chỉ có khoảng 150 công trình xanh đã được chứng nhận cũng như đang trong quá trình thiết kế, thi công.

Ông Đỗ Hữu Nhật Quang, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc GreenViet, đã chỉ ra ba lý do chính khiến công trình xanh còn ít là chi phí xây dựng cao, chưa có nhu cầu thực sự từ khách hàng và chưa có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Trong đó, chi phí cao là một trở ngại đối với nhiều chủ đầu tư. Ví dụ, dự án căn hộ xanh của Phuc Khang Corporation ở quận 8, gồm ba block chung cư cao 22 tầng, tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng. Giá bán được chủ đầu tư đưa ra là từ 1,9 tỉ đồng cho căn hộ từ 1-2 phòng ngủ. Mức giá này cao hơn khá nhiều so với căn hộ cùng diện tích không xây theo tiêu chuẩn xanh.

Một nhân viên tư vấn bất động sản đang chào bán một dự án xanh tại quận 2 cho biết, giá căn hộ xanh cao hơn từ 40-60% (tùy theo diện tích) so với căn hộ không có các tiêu chí xanh. Điều này cũng dễ hiểu bởi dự án căn hộ xanh phải sử dụng các vật liệu và thi công nhiều hạng mục theo đúng các tiêu chuẩn đề ra. 

Lê Anh 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo