Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản nghỉ dưỡng: Cuộc so găng quyết liệt tại Nha Trang, Đà Nẵng

Bất động sản nghỉ dưỡng: Cuộc so găng quyết liệt tại Nha Trang, Đà Nẵng

Viết email In

Dù còn khá nhiều tiềm năng để phát triển nhưng các thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ ở vào thế cạnh tranh lẫn nhau.

"Cùng có lợi thế trong phát triển du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, hiện Đà Nẵng và Nha Trang đang là hai thành phố dẫn đầu Việt Nam về nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng" - bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao Công ty CBRE Việt Nam cho biết tại Hội nghị Đầu tư Du lịch Đà Nẵng trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng vừa qua.  


Đà Nẵng và Nha Trang đang so kè quyết liệt trong thị trường condotel
 

Cuộc so găng quyết liệt

Những con số về nguồn cung hiện tại và số liệu dự báo đến năm 2020 được đưa ra giữa hai thành phố trong mối tương quan với các thành phố biển khác cho thấy phần nào diễn biến vô cùng sôi động trên thị trường này. 

Tính đến quý 3/2017, ở phân khúc khách sạn 4-5 sao, trong khi Hạ Long và Phú Quốc gần tương đương nhau với 4.500 phòng thì nguồn cung ở Đà Nẵng là gần 8.300 phòng, còn Nha Trang là hơn 10.000 phòng.

Sự phát triển rầm rộ và hút đầu tư chỉ trong thời gian ngắn gần đây giúp Phú Quốc dẫn đầu phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng với 1.788 căn. Nha Trang đứng thứ hai với 1.190 căn. Con số này ở Đà Nẵng là xấp xỉ 800 căn biệt thự nghỉ dưỡng, còn Hạ Long hiện có 807 căn.

Đà Nẵng và Nha Trang cũng đang so kè quyết liệt trong thị trường condotel (căn hộ nghỉ dưỡng) với tốc độ tăng tưởng nguồn cung nhanh chóng. 7.679 là số căn condotel Đà Nẵng hiện có. Trong khi đó, 10.913 căn là số condotel được CBRE thống kê tại Nha Trang.

Có sự chênh lệch khá lớn ở thị trường này giữa Đà Nẵng, Nha Trang với hai thành phố biển còn lại, Hạ Long hiện có 2.142 căn condotel và Phú Quốc hiện chỉ có 982 căn.

Bên cạnh đó, ở một thống kê khác về tỷ lệ hấp thụ của thị trường (số lượng căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng được bán ra), Giám đốc cấp cao CBRE cho biết Đà Nẵng có 300 căn được bán ra vào năm 2015, năm 2016 bán được 4.530 căn và 6 tháng đầu năm 2017 bán ra 970 căn.

Thị trường Nha Trang năm 2015 bán ra 1.050 căn, năm 2016 là 5.190 căn và 6 tháng đầu năm 2017 bán ra được 978 căn. Con số này ở thị trường mới Phú Quốc là 850 căn năm 2015, năm 2016 576 căn và 6 tháng đầu năm 2017 là 377 căn được bán ra.

Trước làn sóng đầu tư ồ ạt ở Đà Nẵng, tính đến quý 3/2017, thị trường này có 15.390 phòng cho thuê (khách sạn+condotel+biệt thự) được hoàn thành. Dự báo đến năm 2020, con số hoàn thành sẽ là 32.021 phòng.

Ở thị trường Nha Trang tính đến quý 3/2017, số phòng hoàn thành ở Nha Trang là 17.205 phòng và 36.715 phòng là con số dự báo vào năm 2020. Theo Giám đốc cấp cao CBRE, nhà hoạch định và đầu tư phải lưu tâm đến các con số kể trên khi tính toán dự án, xây dựng và đầu tư. 

Tiềm năng còn lớn

Nguồn cung nhiều dẫn đến sự cạnh tranh lớn trên thị trường là không tránh khỏi. Bên cạnh đặt câu hỏi liệu sự phát triển du lịch có theo kịp sự phát triển của nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng hay không thì Giám đốc CBRE cũng khẳng định, sự cạnh tranh đến từ Nha Trang chắc chắn làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà đầu tư tại Đà Nẵng; bên cạnh đó Đà Nẵng sẽ còn bị cạnh tranh bởi thị trường mới là Hội An – Quảng Nam.

Lợi thế của Đà Nẵng là thu hút được nhiều thương hiệu quốc tế như trong quản lý, vận hành khách sạn, hơn cả TP. Hồ Chí Minh trong khi Nha Trang chỉ có một vài thương hiệu hay Phú Quốc cũng vài thương hiệu. Đà Nẵng còn nằm trên tuyến đường hành lang di sản Huế, Hội An, Mỹ Sơn. Nhưng Nha Trang lại có điều kiện khí hậu thuận lợi hơn với 4 mùa ấm áp là một điểm cộng lớn trong sự lựa chọn của các nhà đầu tư.

Về câu chuyện bất động sản nghỉ dưỡng có đang thừa cung, Giám đốc cấp cao CBRE khẳng định: Tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng của các thành phố biển hiện nay ở Việt Nam nói chung vẫn còn rất lớn.

Kết luận này được rút ra từ phép so sánh với Phuket của Thái Lan. Với đường bờ biển gần tương đương nhau, tiềm năng du lịch là tương đương, những con số về bất động sản nghỉ dưỡng ở Phuket hiện có lại lần lượt là: khách sạn 4-5 sao 81.727 phòng; biệt thự nghỉ dưỡng: 4.413 căn; condotel 12.309 căn; đều gấp rất nhiều lần các thành phố biển của ta như kể trên.

Như vậy, những con số về nguồn cung ở các thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện tại của chúng ta đều không phải là quá cao, bà Dung nói. Nhưng vấn đề phải chú ý là “cần phát triển sản phẩm đấy ở chất lượng như thế nào và nhắm đến khách hàng mục tiêu nào cho phù hợp”, chứ không phải nhìn vào số lượng, đại diện CBRE nêu ý kiến.

Giám đốc cấp cao CBRE cảnh báo về mức độ cạnh tranh trên thị trường cho thuê không chỉ tại mỗi thị trường riêng biệt mà còn sẽ có ảnh hưởng giữa các thị trường với nhau.

Bà Dung cũng khuyến nghị về xu hướng quan tâm đến chất lượng sản phẩm và thiết kế sản phẩm đang dần được chú trọng hơn trên thị trường hiện nay. "Thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường kết nối các đường bay quốc tế để tăng trưởng lượng khách quốc tế là những vấn đề gắn liền với câu chuyện bất động sản nghỉ dưỡng" - bà Dung cho biết. 

Kiều Vũ 
(Diễn đàn Doanh nghiệp)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo