Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản TP.HCM sẽ có khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội

TP.HCM sẽ có khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội

Viết email In

Theo kế hoạch, đến năm 2020, Tp.HCM phấn đấu xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội, 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp và 10.000 chỗ ở cho sinh viên. Kế hoạch này nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về căn nhà ở xã hội cho người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng thuộc diện chính sách, thu nhập thấp.  

Nhu cầu căn nhà ở xã hội tại Tp.HCM là rất lớn và đa dạng. Theo kết quả khảo sát nhu cầu mua, thuê, thuê mua căn nhà ở xã hội giai đoạn 2016-2020 cho thấy, có hơn 80.000 hộ có nhu cầu đăng ký căn nhà ở xã hội. Gồm hộ nghèo, cận nghèo, lao động trong khu công nghiệp, hộ gia đình có công, gia đình chính sách, cán bộ, công chức, viên chức.. Dạng thuê mua vẫn là hình thức được ưa thích nhất. 


(ảnh minh hoạ) 

Triển khai xây dựng 39 dự án nhà ở xã hội

Nhằm đáp ứng nhu cầu về căn nhà ở xã hội, UBND Tp.HCM đã ban hành Kế hoạch phát triển và quản lý căn nhà ở xã hội trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 vào cuối tháng 7/2017. Theo đó, giai đoạn 2017 - 2020, tập trung đầu tư xây dựng 37 dự án với quy mô khoảng 43.624 căn hộ. Phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng 29 dự án với tổng diện tích đất là 46,69 ha, quy mô 19.436 căn hộ. 

Năm 2016, thành phố đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 2 dự án, với quy mô 1.260 căn hộ. Tính chung giai đoạn 2016-2020, thành phố triển khai xây dựng 39 dự án với quy mô khoảng 44.884 căn hộ.

Về đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân, năm 2017 – 2020, dự kiến sẽ hoàn thành 8 dự án nhà với tổng diện tích là 18,60 ha, quy mô 4.962 phòng, đáp ứng cho 31.180 chỗ ở tập trung cho công nhân. Năm 2016, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 1 dự án, tổng diện tích 4,75 ha với quy mô 765 phòng, đáp ứng cho 4.600 chỗ ở tập trung cho công nhân.

Trong năm 2017 sẽ khởi công xây dựng 1 dự án ký túc xá sinh viên, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.000 m2, đáp ứng khoảng 250 chỗ ở tập chung cho sinh viên. Từ năm 2018 - 2020, tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên để đáp ứng thêm 3.250 chỗ ở.

Đa dạng hóa diện tích, giá, đối tượng

Để triển khai mục tiêu này, Tp.HCM sẽ thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, loại hình căn nhà ở xã hội. Cụ thể, đa dạng hóa đối tượng phục vụ, đầu tư xây dựng nhiều loại căn nhà ở xã hội để bán, cho thuê, thuê mua phù hợp với các đối tượng người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo và cận nghèo, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp - khu chế xuất, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân các đơn vị thuộc Công an và quân đội, cán bộ công chức, viên chức, hộ gia đình.

Tp.HCM đa dạng diện tích, đầu tư xây dựng căn nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên có diện tích từ 25 - 35 m2 để cho thuê. Các căn hộ căn nhà ở xã hội có 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ với diện tích từ 25 - 77 m2 để bán, cho thuê, cho thuê mua các đối tượng căn nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ đa dạng về giá, đầu tư xây dựng căn hộ căn nhà ở xã hội với nhiều loại giá khác nhau, từ 300 triệu đồng đến khoảng 1 tỷ đồng để phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng.

Ngoài ra, đa dạng về vị trí, đầu tư xây dựng căn nhà ở xã hội cho thuê tại các khu công nghiệp - khu chế xuất hoặc gần các khu này để phục vụ cho công nhân. Đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên gần các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Đầu tư xây dựng căn nhà ở xã hội trên các địa bàn quận - huyện để bán, cho thuê, thuê mua cho các đối tượng đang sinh sống và làm việc trên địa bàn phù hợp giữa nơi ở và nơi làm việc.

Một trong những giải pháp quan trọng được Tp. HCM nhấn mạnh là tiếp tục cải cách hành chính thủ tục đầu tư xây dựng liên quan đến dự án khu công nghiệp - khu chế xuất. Cụ thể, thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông điện tử” trong công tác cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư. Tp.HCM sẽ triển khai cuộc thi thiết kế điển hình khu công nghiệp - khu chế xuất; áp dụng mẫu thiết kế điển hình để giảm chi phí và rút ngắn thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công và cấp phép xây dựng.

Thành phố công bố công khai danh sách các dự án khu công nghiệp - khu chế xuất, dự án đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai. Triển khai kế hoạch đăng ký mua, thuê, thuê mua khu công nghiệp - khu chế xuất đảm bảo giải quyết đúng đối tượng khu công nghiệp - khu chế xuất theo các quy định hiện hành. 

Kim Oanh 
(VnEconomy)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo