Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Chuyên mục Bất động sản Người nước ngoài đã mua hàng trăm căn hộ ở TP.HCM

Người nước ngoài đã mua hàng trăm căn hộ ở TP.HCM

Viết email In

Chiều 21/7, Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho biết từ ngày 1/7 đến nay đã có 112 căn hộ được bán cho người nước ngoài tại một trong những dự án lớn nhất TP.HCM. 

Thông tin này cũng đã được đại diện truyền thông Tập đoàn Vingroup xác nhận.  

Người nước ngoài mua dè dặt

Theo CBRE Việt Nam, từ ngày 1/7, hai điều luật được mong đợi trong một thời gian dài bao gồm: Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực. Tác động của hai điều luật này sẽ đưa bất động sản Việt Nam lên một bước ngoặt mới trong việc tiếp cận với nguồn đầu tư nước ngoài. 


Một góc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng - nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống
(Ảnh: T.T.D) 

Không chỉ nới lỏng chính sách để hỗ trợ thị trường bất động sản, Nhà nước cũng đồng ý xóa bỏ giới hạn sở hữu của doanh nghiệp nước ngoài đối với các công ty niêm yết, trừ trong lĩnh vực ngân hàng (hiện tại vẫn áp dụng mức sở hữu trần là 30%) và các trường hợp ngoại lệ khác. 

Tuy nhiên, theo CBRE Việt Nam, tác động của các thay đổi này lên thị trường dự đoán sẽ không phải là tức thì. Nhà đầu tư nước ngoài luôn theo dõi thị trường một cách cẩn thận.

Người mua nước ngoài sẽ quan sát và tiến hành giao dịch chỉ khi thị trường thực sự hồi phục. Động thái “chờ-và-xem” sẽ phổ biến trước khi có một quyết định mua bán cụ thể nào.

Điều luật mới về quyền sở hữu bất động sản của người nước ngoài có hiệu lực vào ngày 1/7/2015: Cho phép người nước ngoài có visa còn hiệu lực cũng như các công ty nước ngoài và các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam được sở hữu nhà và căn hộ. Người nước ngoài được phép sở hữu tối đa 30% số căn hộ trong bất kỳ tòa nhà chung cư nào, hoặc 250 căn nhà tại một phường trong nước. 

Ông William Towne Baker, tổng giám đốc City Garden (TP.HCM), cho biết: “Việc điều luật mới được thông qua cho phép người nước ngoài được sở hữu bất động sản là một tin vui đã được chờ đón từ lâu đối với người nước ngoài làm việc tại Việt Nam cũng như các nhà đầu tư nước ngoài muốn nắm bắt cơ hội tốt nhất từ sự phát triển kinh tế tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ để mở rộng thị trường bất động sản Việt Nam trước làn sóng đầu tư nước ngoài”. 

Hiện dự án City Garden đã mở bán căn hộ đầu tiên cho đôi vợ chồng người nước ngoài tại Việt Nam - Haig và Katrin Conolly - ngay tại thời điểm 1/7.

Khi được biết về điều luật mới cho phép người nước ngoài được mua bất động sản tại Việt Nam, ông Haig hào hứng cho biết TP.HCM sở hữu một tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Có thể dễ dàng nhận thấy cơ sở hạ tầng của thành phố đang trên đà hoàn thiện cùng những khu trung tâm thương mại và bán lẻ đang phát triển trên khắp thành phố.

Sự thay đổi này trong luật sở hữu dành cho người nước ngoài sẽ làm tăng sức hấp dẫn của thị trường đối với người nước ngoài, bao gồm cư dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam và nhà đầu tư nước ngoài - những người muốn nắm bắt cơ hội tốt nhất từ sự phát triển mạnh mẽ của thành phố.

Với hơn 30 năm làm việc trong ngành bất động sản, ông Haig rất cẩn trọng trong việc lựa chọn một dự án bất động sản phù hợp để mua nhà ở. Được biết, Haig đã từng sinh sống và làm việc tại TP.HCM từ năm 1992, có sự am hiểu sâu sắc về thị trường tại đây.

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng

Báo cáo của CBRE Việt Nam cũng cho biết thị trường căn hộ TP.HCM đang tiếp tục con đường phục hồi. Theo đó, quý 2-2015 đánh dấu một kỷ lục mới trong lịch sử tiêu thụ hàng quý với hơn 10.000 căn đã bán bao gồm cả dự án mới và đã chào bán trước đó. 

Có một phát hiện thú vị là tỉ lệ các giao dịch mua bán thành công trong giai đoạn 2012 - 2013 chủ yếu từ phân khúc bình dân thì trong thời gian gần đây đã chuyển dịch sang phân khúc cao cấp. 

Trong quý 2-2015, phân khúc cao cấp ghi nhận mức tiêu thụ khoảng 5.800 căn hộ, trong khi chỉ có khoảng 2.800 căn hộ được bán trong phân khúc bình dân. Quý 2-2015 được ghi nhận là quý có số căn hộ cao cấp mở bán theo quý đứng thứ nhì trong lịch sử (tương đương 4.500 căn), đa số nằm ở khu đông Sài Gòn.

Không chỉ dừng lại ở số căn hộ chào bán mới, hầu hết các dự án cao cấp đã tăng giá bán trong giai đoạn/lần mở bán sau, giá sơ cấp trên thị trường cao cấp tăng nhẹ 3,2% so với quý trước đạt 1.781 USD/m2. 

(Tuổi Trẻ) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo